วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Viral Content Marketing แบบไหนโดนใจถึงขั้นน้ำตาจะไหลขอแชร์

viral-marketing

ปัจจุบัน “Viral Content Marketing” โด่งดังและนำมาใช้ในการทำการตลาดออนไลน์มากขึ้น ซึ่งวัตถุประสงค์ของการทำ Viral Content Marketing นั่นก็คือ ต้องการให้เกิดกระแสและแชร์ไปในวงกว้าง ซึ่งปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ มีกลยุทธ์ในการสร้างไวรอลคอนเทนท์ เพื่อให้เกิดการแชร์และบอกต่อมากขึ้น ซึ่งอาจมีพลังกว่าการทำโฆษณาแบบอื่นเสียอีก แต่จะทำอย่างไรให้คนสนใจและอยากจะแชร์คอนเทนท์นั้น นี่แหละประเด็น
สำหรับการทำไวรอลคอนเทนท์มีหลายรูปแบบมากไม่ว่าจะเป็น Article Blog ให้ความรู้ รีวิวต่างๆ , Video , Vlogs Interactive Content ที่สามารถให้คนได้ร่วมสนุกได้อย่างเกม หรือจะเป็น Infographic ที่เป็นการกรองข้อมูลมาในรูปแบบภาพที่ทำให้คนเข้าใจมากขึ้น วันนี้เราจะมาแชร์ไวรอลคอนเทนท์ที่มีคนแชร์มากในช่วงปีที่ผ่านมา และเราลองมาวิเคราะห์กันว่าคอนเทนท์นั้นมีคนแชร์เป็นจำนวนมากเพราะอะไร?
เริ่มจากคลิปโฆษณาประทับใจจาก ไทยประกันชีวิต “คอนเสิร์ตข้างถนน Street Concert” ที่ย้ำในเรื่องชีวิตของเราก้าวต่อไปอย่างมีความสุข โดยดำเนินเรื่องด้วยชีวิตของเด็กมัธยมที่ชอบเล่นดนตรี ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน และแม่ที่ป่วย ก็ถือว่าเป็น Viral Clip ที่ประทับใจอันหนึ่งเลยทีเดียว
ต่อไปคลิปชุด “The Power of Love” จาก dtac ที่พูดถึงเรื่องราวความรักในครอบครัวที่สะท้อนแนวคิดส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีอย่างพอดี  โดยใช้อารมณ์ความประทับใจของความน่ารักของพ่อกับลูก
สุดท้ายโฆษณาฮาๆ พลิกผู้ชายธรรมดาๆบ้านๆ ให้เป็น บอยแบนด์ จากเนเจอร์กิฟ Extra Coffee Q10 Plus โดยได้เปิดตัว เพลง “ฉันหล่อไป”  เพื่อต้องการสื่อถึงกาแฟสำหรับผู้ชาย แค่เป็นผู้ชายธรรมดาๆ แค่ดื่มกาแฟเนเจอร์กิฟ ก็หุ่นดีมีเสน่ห์ได้
นี่ก็เป็นตัวอย่าง Viral Content คร่าวๆ ซึ่งสรุปได้ว่าคอนเทนท์ที่คนสนใจและ ควรจะเป็นประมาณนี้
  1. ตลก เฮฮาสร้างรอยยิ้ม ประทับใจ
  2. ดราม่า ซึ้งน้ำตาไหล
  3. โดนคนดูมาก  ใช่ฉันที่สุด
  4. เกาะกระแส ตอนนี้อะไรดัง เอามาพูดเดี๋ยวนี้
  5. เหลือเชื่อ แปลกใหม่
  6. สร้างแรงบันดาลใจให้คนดู
สุดท้ายสิ่งที่สำคัญของการทำ  Viral Content Marketing ก็คือ คอนเทนท์จะต้องสอดคล้องกับแบรนด์ และทำให้คนรับรู้ถึงแบรนด์ได้ด้วย รวมถึงจะต้องเป็นคอนเทนท์ที่สร้างสรรค์ เพราะมีหลายแบรนด์ทำ Viral Content Marketing และไม่ประสบความสำเร็จ เพราะคอนเทนท์ไม่ดีเมื่อมีการแชร์แล้ว ผลกระทบในแง่ลบยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ลดลงไปอีกนะจ๊ะ
by Chawin Supakasemwong

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น