วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Goo.gl เครื่องมือที่ผู้ลงโฆษณาออน์ไลน์ไม่ควรมองข้าม

อย่างที่ทราบกันว่าในปัจจุบันนี้การตลาดออน์ไลน์มีบทบาทสำคัญมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้การทำ Online Marketing เริ่มที่จะใส่ใจถึงรายละเอียด การวัดผลต่างๆ หรือเพิ่มช่องการที่จะได้มาซึ่งข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุง Online Campaign แต่เครื่องมือต่างๆที่มีอาจจะใช้งานยากสำหรับผู้ที่เริ่มลงโฆษณา

Goo.gl คืออะไร?

เครื่องมือ Goo.gl คือเครื่องมือประเภท  URL Shortener ของ Google ซึ่ง Feature หลักๆ จะมีไว้เพื่อ ย่อ URL ที่ยาวๆ ให้สั้นลง เพื่อนำไปใช้ต่อสำหรับการลงโฆษณาได้ง่ายขึ้นแล้ว เครื่องมือนี้ยังรายงานจำนวนคลิกที่มีการคลิกจาก URL ที่ถูกย่อต่างๆ ซึ่งทำให้สามารถ Track ผลการคลิกโฆษณาในเบื้องต้นได้ เช่น กรณีที่ใช้ URL เดียวทำการลงโฆษณาออน์ไลน์ไว้ 4 ช่องทาง จะสามารถใช้ Goo.gl แยกสำหรับ Track จำนวนคลิกแต่ละช่องทางได้ดังภาพด้านล่างผลลัพท์การใช้งาน Google url shortener ในการ track campaignในภาพจะพบว่า เครื่องมือนี้จะมีการแบ่งอย่างชัดเจนว่า Short URL ไหนมีคลิกเท่าใดอย่างชัดเจน แต่ส่วนนี้ก็ยังมีข้อจำกัด ตรงที่นับการคลิกทั้งหมด ถึงแม้จะเป็นการคลิกซ้ำก็ตาม  ไม่สามารถแยกเป็น unique ได้ ส่วนต่อมา เครื่องมือนี้ถึงแม้จะนอกจากรายงานจำนวนการคลิกแล้ว ยังรายงาน Analytic เบื้องต้น ซึ่งมีประโยชน์ในการใช้ Optimize Campaign โดยจะแบ่งออกเป็นส่วนๆดังนี้
  • รายงานคลิกในรูปแบบ Graph ทำให้ง่ายแก่การดูแนวโน้มคลิกโฆษณาออน์ไลน์ในแต่ละช่วง
Goo.gl Analytic Click Graph
  • รายงาน Referrers เพื่อดูว่าคลิกมาจากช่องทางไหนบ้าง ทำให้สามารถวิเคราะห์ Opportunity ต่างๆที่สามารถนำมาใช้ในการวางแผนต่อได้
Goo.gl Analytics Platform
  • รายงาน Browser ที่ผู้คลิกใช้งาน เราจะสามารถทราบเทรนด์ของบราวเซอร์ที่นิยมใช้งานได้จากข้อมูลนี้ ซึ่งสามารถนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแผนงาน
Goo.gl Analytic Browser
  • รายงานพื้นที่่ประเทศที่มีการคลิกเกิดขึ้น ทำให้เราทราบความแม่นยำในการวาง target กลุ่มเป้าหมายว่าได้ไปถูกกลุ่มที่เราต้องการหรือไม่ และยังทำให้เราสามารถทราบกลุ่มประเทศที่สนใจในโฆษณาของเราเช่นกัน
Goo.gl Analytic Countries
  • รายงาน Platform ของระบบปฎิบัติการที่ผู้คลิกใช้งาน ซึ่งเราจะสามารถนำข้อมูลส่วนนี้มาวิเคราะห์ได้ถึงอุปกรณ์ที่ผู้คลิกโฆษณาใช้งานอยู่
Goo.gl Analytic Platforms  รายงาน Analytics เบื้องต้นของเครื่องมือนี้ ยังสามารถ Share ให้ผู้อื่นได้ ด้วยการใส่ .info เข้าไป เช่น http://goo.gl/d29r8F.info เป็นต้น โดยสรุปแล้ว ถึงแม้เครื่องมือ Goo.gl จะไม่สามารถ Track โฆษณาออน์ไลน์ได้ละเอียดเท่าละลงลึกได้เหมือนกับเครื่องมืออื่นๆ แต่ Goo.gl ก็ยังเหมาะสำหรับการลงโฆษณาอยู่ดี เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะได้มาซึ่งข้อมูลที่แตกต่างออกไปเพื่อนำมาใช้วิเคราะห์เพื่อทำการ Optimize Campaign ให้ดียิ่งขึ้น โดยสามารถเข้าไปใช้งานได้ที่ http://goo.gl/

by Nathiphat Wutthibenchaphan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น