วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Google จับมือกับ mDialog โอกาสของ Thai Digital Agency

mDialog พันธมิตรผู้ให้บริการ Video streaming delivery รายใหม่ของ Google
mDialog จับมือกับ Google เพิ่มศักยภาพในการทำ Digital content delivery
เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 57 ทาง Google ประกาศอย่างเป็นทางการว่า mDialog เป็นอีกหนึ่งพันธมิตรที่ได้ร่วมมือกันเพิ่มศักยภาพของการทำโฆษณาแบบ Across IP-connected devices platform ซึ่งตัวเลข IP-Connected devices กำลังเติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาจึงเป็นโอกาสดีสำหรับ Thai Digital agency ที่มีเครื่องมือรองรับการโฆษณาเพิ่มขึ้น สำหรับ Content ที่ mDialog มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษคือ Video ซึ่งหลังจากการประกาศของ Google นั้นก็ทำให้นักการตลาดออนไลน์ต้องให้ความสำคัญกับ Youtube ให้มากขึ้นไปอีก

mDialog คือใคร

มาทำความรู้จักกับพันธมิตรรายใหม่ของ Google สักเล็กน้อยเพราะอีกหน่อยคุณก็อาจจะได้มีโอกาสใช้บริการต่างๆ ของเขา mDialog ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2006 โดย Greg Philpott ร่วมกับเพื่อนๆ อีก 3 คน สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่แคนาดา และอเมริกา สินค้าและบริการคือ Digital content delivery โดยเฉพาะ Video content ผ่านระบบ Stream management platform ที่พัฒนาขึ้นเองเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ประเภท IP-Connected devices เช่น SmartTV, Smartphone, Game console

IP-Connected Devices คืออะไร

หากจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพกันชัดๆ ก็คืออุปกรณ์ที่มี Address เป็นของตัวเอง เช่น IP หรือ Mac Address ส่วนใหญ่แล้วอุปกรณ์เหล่านี้จะสามารถเชื่อมต่อกันเป็นเครื่อข่ายได้ เล่นอินเตอร์เน็ตได้ เช่น คอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานอยู่ทุกวัน หรือแม้กระทั่งโทรศัพท์มือถือที่เปลี่ยนจากยุค Feature phone มาเป็น Smart phone นอกจากนั้นก็ยังมี Smart TV ที่ผู้ผลิตหลายค่ายกำลังโหมโฆษณาต้อนรับช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ว่าสามารถดูทีวีผ่านอินเตอร์เน็ตได้ อุปกรณ์เหล่านี้กำลังเป็นช่องทางสำคัญสำหรับ Digital content provider ซึ่งทำรายได้ให้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

ทำไมต้องเป็น Video content

J.R. McCabe จาก Time Inc. ให้สัมภาษณ์กับทีมงาน Google ว่า
Video has become central to our strategy, and being able to sell premium video programmatically to top brand partners is a requirement in this dynamic marketplace
คุณเห็นด้วยหรือไม่ว่า “ดูหนัง” กับ “อ่านหนังสือ” มันให้อรรถรสต่างกัน และคนส่วนใหญ่ในโลกนี้ก็ชอบ “ดู” มากกว่าอ่านจึงทำให้ Youtube กลายเป็น Search engine เบอร์สองของโลกไปโดยปริยาย และจากการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ Youtube นี่เองทำให้ฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Google ต้องมองหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยเสริมเขี้ยวเล็บในการนำ Digital content ที่ตัวเองมีอยู่ให้กระจายไปสู่ผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด

Thai digital agency จะใช้เครื่องมือนี้อย่างไร

Google บอกว่าจะใช้งานผ่าน DoubleClick โดยกำหนด Position ของสินค้าตัวนี้เอาไว้ในระดับ Premium video inventory และแน่นอนค่าบริการน่าจะหลักหลายแสนบาทต่อเดือน (ในอนาคตคงถูกลง) ดังนั้นในระยะนี้ก็ติดตามข่าวจาก Google ไว้เรื่อยๆ นะครับซึ่ง Thai Google partner คงได้ทราบกันเร็วๆ นี้

สรุป

ปัจจุบันตัวเลขของ IP-Connected devices ไม่ทราบว่าเติบโตขึ้นเท่าไหร่ แต่ในปี 2013 มีอุปกรณ์ประเภทนี้ในอเมริกามากถึง 425 ล้านชิ้นที่เชื่อมต่อกันผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ท สำหรับในประเทศไทยนั้นมีผู้ใช้ Smart phone รวมกันทุกแบรนด์กว่า 6.7 ล้านเครื่อง มีคนใหม่ๆ ที่เข้าใช้บริการของ Youtube วันละกว่า 1,000 ล้านราย มีผู้เข้ามาชมวีดีโอมากกว่า 6 พันล้านชั่วโมง และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ สถิติเหล่านี้จึงส่งผลให้ Google ต้องหาวิธีการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ Digital content ของตัวเอง mDialog จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญเพื่อรองรับกลยุทธ์นี้
อ้างอิง
  • www.mdialog.com
  • www.mobilthai.net
  • www.youtube.com/yt/press/th/statistics.html
  • www.marketingland.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น