วันจันทร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เทคนิคทำ SEO ด้วย Search Nearby บน Google Maps

เทคนิคทำ SEO นี้ย้อนไปเมื่อราวๆ เดือนเมษาปี 2013 ที่ Google ประกาศยกเลิกใช้เครื่องมือ More result near… ออกจาก Google Map โดย Mrs.Jade Wang ได้ให้เหตุผลไว้แบบนักการเมืองว่า “improve the local search experience.” ทำให้ร้านค้าต่างๆ ที่นำ Google local business มาใช้หมดโอกาสที่จะ “แสดงผลร่วม” กับผลการค้นหาที่แสดงอยู่ใน Google map ไปด้วยโดยปริยาย แต่หากเรามาลองวิเคราะห์ให้ดีจะพบความจริงที่ว่า ตำแหน่งของธุรกิจต่างๆ ใน Google map นั้นมักจะไม่ถูกอัพเดทไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจริง เช่นกรณีร้านค้าย้ายไปทำเลใหม่ หรือสถานที่แห่งนั้นถูกรือถอนแล้วแทนที่ด้วยสิ่งปลูกสร้างใหม่ๆ เจ้าของร้านก็มักลืมกลับมาแก้ไขตำแหน่งของร้านในแผนที่ Google จึงไม่แปลกที่คนใช้แผนที่ค้นหาอย่างเราๆ จะมึนกับข้อมูลที่ได้บนแผนที่
เมษายน 2014 นี้ Google ก็เลยถือเอาฤกษ์งามยามดีของ April Fool’s Day มาเชื่อมโยงกับการเปิดตัว Search Nearby และ User Interface ที่ปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดใน Google Map ด้วย Pokemon Challenge ซะเลย ซึ่งนับว่าเป็นความสร้างสรรค์ของนักการตลาดที่วางแผนการทำงานมาได้อย่างดีด้วยตัวเลข Youtube view แค่วันเดียวสูงถึง 7,631,730 (วีดีโอนี้เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557) และแม้ว่ากิจกรรมสนุกๆ นี้จะสิ้นสุดไปแล้วมันก็กลายเป็นเรื่องที่น่าจดจำว่าปรากฎการณ์ April Fool’s Day นั้นมีผลกับเทคนิคทำ SEO อย่างไร
วันนี้ผมคงไม่พูดลงลึกถึงประเด็น April Fool’s Day แต่จะเน้นเรื่อง Search Nearby บน Google Map ว่าธุรกิจจะนำมาใช้เป็นเทคนิคเสริมเรื่องการทำ SEO ได้อย่างไร

เชื่อหรือไม่ Search Nearby ช่วยเสริมเรื่องเทคนิคทำ SEO

ฟังก์ชั่นการทำงาน Search nearby บน Google Maps ที่ถูกพัฒนาและนำกลับมาใช้ใหม่
ภาพประกอบที่ 1: Google Search nearby
ก่อนจะเข้าเรื่องผมขอถามคุณเล็กน้อยว่า “คุณรู้หรือไม่ว่า Search Nearby” มีวัตถุประสงค์การใช้งานอย่างไร?
Search Nearby ถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มโอกาสเข้าถึง Content ที่อยู่ใน Google Mapให้กับ Local Business
ถ้าสังเกตุในรูป Search nearby จะมีกลุ่มของข้อมูลแนะนำ ร้านอาหาร – คาเฟ่ – บาร์ ซึ่งแสดงว่าสถานที่ไกล้เคียงกับ BTS ศาลาแดงนั้นมีสถานประกอบการสามประเภทนี้อยู่ค่อนข้างหนาแน่นกว่ากลุ่มธุรกิจอื่น และนี้เองครับคือโอกาสของคุณ ถ้าคุณเป็นเจ้าของร้านอาหาร คุณก็ต้องรีบเข้ามาปักหมุดในแผนที่แล้วล่ะ
แนะนำร้านอาหารด้วย Search nearby บน Google Maps
ภาพประกอบที่ 2: ตำแหน่งร้านอาหารที่ Google หยิบมาแนะนำ

Google Map ช่วยเรื่องการเพิ่ม Click-Through-Rate ด้วยล่ะ!

เทคนิคการทำ SEO ด้วย Google Maps
ภาพประกอบที่ 3: Google map ช่วยเพิ่มค่า CTR
ดูจากรูปนะครับ ผมค้นหาคำว่า “ไปรษณีย์ พระโขนง” มีผลการค้นหาขึ้นมาเยอะเลยใน 10 อันดับแรก แต่ถามว่าตำแหน่งไหนสะดุดตา น่าคลิกมากกว่ากัน เห็นอย่างนี้แล้ว SME ก็อย่ารอช้าครับ

สรุป

สถิติผู้ใช้งาน Google Maps Apps ทั่วโลก
ภาพประกอบที่ 4: กราฟสถิติความนิยมของเครื่องมือประเภท Social media
Search nearby ใน Google Map นั้นมีความสำคัญต่อ Local business โดยตรงเพราะปัจจุบันมีตัวเลขผู้ใช้ Google Map ผ่านมือถือสูงกว่า Mobile App รายอื่นๆ เช่น Facebook หรือ Youtube ซะอีก และมันจึงน่าจะเป็นเหตุผลที่เพียงพอที่ผมจะบอกว่า Search nearby ก็สามารถนำมาใช้เป็นเทคนิคทำ SEO ได้เช่นเดียวกัน
ทิ้งท้ายว่าถ้าคุณต้องการติดตามข่าวอัพเดทต่างๆ เกี่ยวกับ Google Maps ก็ลองเข้าไปที่+GoogleMaps นะครับ รับรองว่าได้เรื่อง

cr.Udomsook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น