วันจันทร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Google+ เทคนิคทำ SEO ขั้นเทพของ Starbucks

 เทคนิคการทำ SEO ด้วย Google+ ของ Starbucks
ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา New York Times ได้นำเสนอรายงานองค์กรที่นำ Google+ มาใช้สนับสนุนธุรกิจทั้งในด้านเสริมศักยภาพของ Online marketing และทำ SEO ได้ประสบความสำเร็จ หนึ่งในนั้นได้กล่าวถึง Starbucks บริษัทที่ทำให้คุณหลงรักในรสชาติของกาแฟ
Starbucks ทราบว่าก่อนที่ Google จะนำ G+ มาใช้บริษัทไม่มีทางรู้เลยว่าคนๆ เดียวกันมีพฤติกรรมการใช้งานอินเตอร์เน็ท หรือใช้งานเครื่องมือแต่ประเภทอย่างไร แต่หลังจากที่ Google Algorithm ถูกพัฒนาและประกาศใช้ร่วมกับ G+ อย่างเป็นทางการ Starbucks พบว่ามันมีผลเชื่อมโยงต่อการทำ SEO ในขณะที่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า Google+ ก็เป็นเครื่องมือ Social media ชนิดหนึ่งที่ถูกนำมาใช้เพื่อแข่งขันกับ Facebook…
หรือจริงๆ แล้ว Starbucks มองออกว่า Google+ ไม่ได้ถูกพัฒนาเพื่อให้มาแข่งกับ Facebook แต่เพื่อวัตถุประสงค์อื่น จึงทำให้วันนี้ +Starbucks มีจำนวน Follow มากกว่า 3 ล้าน++ ซึ่งน้อยกว่า FB like อยู่หลายขุม คำถามคือ Starbucks พยายามเพิ่มจำนวน G+ circle เพื่อให้เป็นอีกหนึ่ง Social network หรือเพื่อจุดประสงค์อย่างอื่น

Google+ ถูกสร้างมาเพื่ออะไร

ถ้าถามว่าเมื่อคนส่วนใหญ่อยากเล่าเรื่องความหลังสมัยเรียน หรือเลิกคบกับแฟนคนแรกเขาจะไปแชร์ผ่านเครื่องมืออะไร แน่นอนส่วนใหญ่จะเป็น Facebook แทนที่จะเป็น Google+
แต่เชื่อหรือไม่ว่า Google ไม่ได้นำประเด็นนี้มาใช้เป็น KPI เพื่อวัดผลความสำเร็จของ Plus แต่อย่างใด เพราะอะไรนะหรือ คุณลองคิดตามในประเด็นต่างๆ เหล่านี้สิแล้วถามตัวเองว่าจริงหรือไม่จริง
1. คุณคิดเสมอว่าหาอะไรก็เจอด้วย Google
2. คุณมีข้อสงสัยอะไรนอกจากถามเพื่อนแล้วก็จะกลับไปที่ข้อ 1
3. คุณจะหางานใหม่ แต่ไม่รู้จะเขียนจดหมายสมัครงานอย่างไรดี คุณก็จะกลับไปที่ข้อ 2 และไปต่อที่ข้อ 1
4. คุณกำลังหาเส้นทางไปที่แห่งหนึ่งคุณจะไปที่ข้อ 2 แล้วใช้ Google Map และจบที่ข้อ 1
5. คุณจะส่งเมล์ก็ใช้ Gmail แล้วหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ข้อ 1
6. คุณจะแชร์ไฟล์งานกับเพื่อนก็ใช้ Google Drive และหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ข้อ 1
7. คุณนัดเจอกับเพื่อนเย็นนี้ด้วย Hangout หาร้านหารอร่อยๆ ก็ไปที่ข้อ 2 จบที่ข้อ 1
มาคิดต่อนะครับ สมมุติว่าคนๆ นี้เป็นคุณสิ ในระหว่างที่คุณใช้ Google search, Map, Email, Drive และ Hangout คุณก็อยู่ในสถานะล็อกอิน Gmail การทำงานของคุณจะถูกจัดเก็บลงไปในฐานข้อมูลระดับบุคคลของ Google และประเด็นนี้คือคำตอบครับ

G+ เป็นเครื่องมือที่ถูกพัฒนามาใช้เพื่อเชื่อมโยงพฤติกรรมบุคคลในโลกออนไลน์เข้ากับเครื่องมือต่างๆ ของ Google แล้วนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ร่วมกับ Search Algorithm และแน่นอนว่า Facebook ยังทำไม่ได้ในขณะนี้

ทำไม Starbucks จึงใช้ Google+ ทำ SEO

ตอบแบบกำปั้นทุบดินก็คือ Google Algorithm ที่ถูกพัฒนาล่าสุดนั้นนำข้อมูลพฤติกรรมระดับบุคคลมาเป็นตัวคัดกรอง Organic search result ซึ่งหมายความว่า ถ้าคุณนำ G+ มาปรับใช้กับแผนการตลาดออนไลน์ เมื่อมีคนค้นหาอะไรบางอย่างที่มีความเชื่อมโยงกับเนื้อหาใน Post หรือ G+ profile ของ Starbucks คนๆ นั้นก็จะมีโอกาสได้มาเยี่ยมชมเว็บไซต์หรือธุรกิจผ่าน Top 10 SERPs
เทคนิคการทำ SEO ด้วย Google+ แสดงผล +Starbucks ในผลการค้นหา
ภาพประกอบที่ 1: Google+ แสดงอยู่ในผลการค้นหา

กลยุทธ์ของ Starbucks

Alex Wheeler, ประธานบริหารของ Starbucks ฝ่ายการตลาดออนไลน์กล่าวว่า

When we think about posting on Google+, we think about how does it relate to our search efforts

ซึ่งตรงกับรายงานของ New York Times ว่าปัจจุบัน +starbucks มียอด Follower เพียง 3 ล้าน++ ในขณะที่ FB Like มีมากกว่า 36 ล้าน++ ซึ่งทาง New York Times ก็กล่าวว่า “Updates its Google+ page for the sake of good search placement, and takes advice from Google representatives on how to optimize Google+ content for the search engine.
ปัจจุบัน Google ออกมาประกาศว่าแต่ละเดือนจะมี G+ active user กว่า 540 ล้าน ID แต่ครึ่งหนึ่งไม่ได้ใช้ G+ เพื่อ Social network เลย แต่เมื่อถามว่า Google นำ G+ ไปใช้กับเครื่องมืออะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง คำตอบคือ Youtube comment!!!
อ้างอิง: www.searchengineland.com และ www.nytimes.com
cr. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น