วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Media Agency กับ Creative Agency ต่างกันอย่างไร ?

Media Agency  คือเอเจนซี่ที่เน้นในเรื่องของการลงสื่อ ความถี่ของสื่อ ช่องทางของสื่อ และใช้การวัดผลแบบ ROI (Return on Investment)  ในขณะที่ Creative Agency  จะเน้นในด้านของการตลาด Emotional การทำแคมเปญ หรือกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ , อย่างไรก็ตามโดยปกติ Agency  ต่างๆ มักจะมีทั้ง Media Agency  และ Creative Agency อยู่ด้วยกัน

media_agency_creative1Media Agency เน้นวัดผลสื่อโดย ROI

ความเชี่ยวชาญของ Media Agency  อยู่ที่ความชำนาญและประสบการในการรู้จักสื่อ , รู้จักวางแผนของสื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เช่น รู้ว่า Banner แบบนี้ ควรจะวางที่ไหน กลุ่มเป้าหมายเป็น  ควรจะลงที่เว็บอะไร เวลาใด และจะวัดผลของการลงสื่อนั้นๆออกมาเป็นตัวเลขที่ชัดเจนอย่างไร หรือที่เราเรียกว่าการวัดผล ROI นั่นเอง ส่วน Creative Agency นั้น สิ่งสำคัญคือความคิดสร้างสรรค์ การตีโจทย์จากผลิตภัณฑ์ของลูกค้าออก สามารถวิเคราะห์บุคคลิกภาพของผลิตภัฒน์ วิเคราะห์จุดแข่งจุดออ่นของลูกค้ารวมถึงคู่แข่งของลูกค้า  เชี่ยวชาญในด้านศิลปะในการสื่อสาร รู้จักการใช้ Emotional ให้คำปรึกษาในด้าน Branding
initiative_advertisement_flex_c7Creative Agency  เน้นเรื่อง ความคิดสร้างสรรค์
ทั้งนี้โดยปกติผลิตภัฒน์ต่างๆนั้นจะมีการใช้ทั้งสองส่วน แต่สิ่งที่ต้องคำนึงคือเป้าหมายของผลิตภัฒน์นั้นๆมากกว่าครับ ว่าเราเน้นที่จุดประสงค์ในด้านใดเป็นหลัก

by Toonthum

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น