วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Facebook Fanpage กำลังเข้าถึงแฟนได้น้อยลงทุกทีๆ

List-of-cities-on-FaceBook-H

ตอนนี้ทุกคนคงรู้สึกกันได้ ว่า Facebook Fanpage หลายเพจที่เราเคย like ไว้ ไม่ค่อยมีโพสมาให้เห็นอะไรมากเหมือนเมื่อก่อน และคนที่เป็นเจ้าของแฟนเพจเองก็คงจะรู้ว่าการโพสแต่ครั้งนั้น มี Reach  (จำนวนคนที่เห็น)น้อยลงๆ ยิ่งถ้าโพสไหนไม่มีใครแชร์เลย คุณจะพบว่ามีคนเห็นแค่ 1-2 %ของแฟนที่คุณมี  (เช่นถ้าคุณมีแฟนเพจอยู่แสนคน ถ้าคุณโพสไปหนึ่งครั้ง แฟนเพจที่ online อยู่ของคุณจะมีแค่ 2-5 % เท่านั้นที่เห็นโพสนี้ ) , โดยนโนยายการลด Post Reach ของ Facebook Fanpage นี้เกิดมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2012 เห็น 10 % พอมาถึงปัจจุบันนี้ (มีนา 2014) เหลือเพียง 2-5 %
ทำไม Facebook ถึงทำเช่นนี้
นั่นก็เพราะว่า  Facebook เริ่มที่จะหารายได้จากค่าโฆษณา หรือ Facebook Ad นั่นก็คือการทำให้คุณต้องจ่ายเงินมากขึ้น เพื่อให้แฟนๆได้เห็นโพสของคุณ , และด้วยนโยบายนี้ ทำให้ Facebook พลิกสถานการณ์จากการขาดทุน ให้เป็นกำไรได้เลยทีเดียว  โดย Facebook อ้างว่าปัจจุบันมีโพสต์เกิดขึ้นบน Facebook มากขึ้นๆ โดยเฉพาะจากเพจต่างๆ ฉะนั้น Facebook จึงปรับให้การแสดงโพสต์จากFacebook Fanpageไปถึงแฟนๆน้อยลง และอีกเหตุผลหนึ่งคือกลัวว่าจะเป็นสแปม เพราะเพจต่างๆ มีการโพสต์เนื้อหามากเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ใช้ Facebook รำคาญ
นโยบายนี้ทำให้เจ้าของแฟนเพจหลายรายเดือดร้อนมากพอสมควร อีกทั้งยังทำให้หลายคนที่เข้าไป like เพจต่างๆรู้สึกขุ่นเคืองใจอีกด้วย เพราะเพจส่วนใหญ่ที่เรา Like ไป ล้วนแต่เป็นเพจที่เราสนใจในเนื้อหานั้นๆอยู่แล้ว
แต่จะทำอย่างไรดี ให้สามารถโพสให้แฟนๆได้เห็นมากขึ้นได้อีก มีวิธีได้แก่
1. วิธีที่ไม่ต้องใช้เงินซื้อ AD ได้แก่ การ Contents ที่น่าสนใจ ให้แฟนเพจแชร์เยอะๆ (เกณฑ์ปกติคือการแชร์มากกว่า 100 แชร์ถือว่ามีคุณภาพ)
2. โปรโมต แนะนำแฟนตัวจริง ให้รู้จักกดปุ่มติดตามเพจ
reach
3. วิธีซื้อ AD โดยการเสียค่าใช้จ่าย แต่โปรดละลึกเสมอว่า การออกแบบโพสนั้น ต้องควบคู่มาด้วยการทำ Content ที่มีคุณภาพครับ งบประมาณที่ลง AD ไปจึงจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น