วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เทคนิคทำ SEO เกาะกระแส Ice Bucket Challenge

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อการกุศล Ice Bucket Challenge
ภาพประกอบ Ice Bucket Challenge : www.elitedaily.com
ณ. เวลานี้สำหรับคนที่ติดตามข่าวสารสังคมอยู่ตลอดคงไม่มีใครไม่เคยได้ยินคำว่า Ice Bucket Challenge ซึ่งกำลังเป็นวลีที่กล่าวถึงอย่างแพร่หลายในสังคมออนไลน์ จากจุดเริ่มต้นของคนกลุ่มเล็กๆ ทางตอนเหนือของอเมริกาซึ่งทำเพื่อการกุศลได้แผ่ขยายออกไปยังประเทศอื่นๆ จนมาถึงประเทศไทยผ่านเครื่องมือสื่อสารสังคมออนไลน์อันทรงพลังอย่าง Facebook และ Youtube ทำให้วันนี้มีคนดัง ดารา และผู้บริหารต่างลงมาร่วมแบ่งปันเพื่อสังคมผ่านประสบการณ์หนาวๆ นี้กันอย่างสนุกสนาน…แล้วถ้าวันนี้คุณเป็นผู้ประกอบการ คุณจะนำกระแสเหล่านี้มาเสริมในแผนการตลาดออนไลน์อย่างไร หรือถ้าจะทำ SEO จะเริ่มตรงไหนดี…ถ้าสนใจก็อ่านต่อเลยครับ

จุดเริ่มต้นของ Ice Bucket Challenge

จากข้อมูลที่ได้มาจาก Wikipedia.org นั้นให้ข้อมูลไว้ว่าแรกเริ่มเดิมทีนั้นกิจกรรมนี้ถูกเรียกว่าALS Bucket Challenge เนื่องจากมีการรณรงค์ให้สังคมช่วยกันบริจาคเงินช่วยงานวิจัยเกี่ยวกับโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยจากโรคดังกล่าว โดยมีนาย Pete Frates ซึ่งเป็นอดีตผู้เล่นกีฬาเบสบอลของมหาลัยบอสตันเป็นผู้ที่ช่วยปลุกกระแสหาเงินบริจาคด้วยการนำน้ำเย็นๆ มาราดศรีษะและภายหลังจึงมาเป็น Ice Bucket Challenge หรือ Ice Water Bucket Challenge

จุดเริ่มต้นในประเทศไทย

สถิติการค้นหา Ice Bucket Challenge ในประเทศไทย
ภาพประกอบที่ 1: สถิติการค้นหา Ice Bucket Challenge ในประเทศไทยผ่าน Google Hot Trends วันที่ 22 ส.ค. 57
สำหรับในประเทศไทยนั้นเกิดขึ้นจากคุณมาร์ค Blognone เพื่อบริจาคเงินให้กับโครงการสร้างอาชีพให้แม่หญิงใต้ที่สูญเสียสามีจากความไม่สงบผ่านเว็บไซต์ www.taejai.com แล้วส่งสารท้าดวลไปที่คนดังในวงการไอที คนๆ หนึ่งก็จะท้าดวลคนอื่นๆ ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อกระตุ้นจิตสาธารณะให้กับสังคมไทย
สำหรับบทความนี้ผู้เขียนคงไม่กล่าวถึงกติกาการเล่นเกมส์เย็นๆ นี้ แต่จะขอนำปรากฎการณ์ดีๆ นี้มาร่วมแสดงความคิดเห็นว่ากิจกรรมในลักษณะนี้เชื่อมโยงกับ “เทคนิคทำ SEO” อย่างไร ดังนั้นหากคุณผู้อ่านสนใจข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับ Ice Bucket Challenge อ่านเพิ่มเติมได้จากสื่อต่างๆ เหล่านี้
  • Have You Heard about the “Ice Bucket Challenge?”
    http://www.alsa.org/news/archive/ice-bucket-challenge.html – จุดเริ่มต้นกระแสรับบริจาคด้วยน้ำเย็นจับขั้วหัวใจนี้
  • Ice Bucket Challenge on Wikipedia
    http://en.wikipedia.org/wiki/Ice_Bucket_Challenge - ข้อมูลสนับสนุนเพิ่มเติม จะทำให้คุณรู้ว่ากิจกรรมนี้มีที่มาที่ไปที่ไม่ธรรมดาเลย
  • รับคำท้า! Ice Bucket Challenge เทรนด์บอกบุญแบบไฮเทค
    http://www.thairath.co.th/content/444109 – จุดเริ่มต้นในประเทศไทยและกติการการเล่น
  • รวม ‘คนดัง’ รับคำท้า ส่งต่อบุญ…’Ice Bucket Challeng
    http://www.thairath.co.th/content/444534 – รวมคนดังที่ทำกิจกรรม Ice Bucket Challenge
  • 10 ข้อต้องรู้ Ice Bucket Challenge คืออะไร?
    http://www.thairath.co.th/content/444128 - เพื่อการเล่นที่ปลอดภัยแวะไปอ่านกันก่อนนะครับ

วิเคราะห์ Ice Bucket Challenge กับการทำ SEO

มาถึงตอนนี้ คุณผู้อ่านคงพอทราบที่มาที่ไปของกิจกรรม Ice Bucket Challenge กันแล้ว ถ้าอย่างนั้นเรามาวิเคราะห์กันดูว่า ถ้าวันนี้คุณจะนำกระแสเย็นๆ นี้มาเสริมศักยภาพการทำ SEO หรือ Search marketing นั้นควรจะเริ่มต้นกันอย่างไร

ค้นหา Search Opportunity จากการเชื่อมโยงคำค้นหา

ผมจะเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยตัวอย่าง Search Pattern แบบนี้ครับ “Ice Bucket Challenge + บริจาคการกุศล” ทีนี้ก็มาดูกันว่าผลจะออกมาอย่างไร
ตัวอย่าง Search pattern ของ Ice Bucket Challenge ในประเทศไทย
ภาพประกอบที่ 2: ตัวอย่าง Search pattern ของ Ice Bucket Challenge ในประเทศไทย

เชื่อมโยง Search Pattern กับเนื้อหาในเว็บไซต์

เชื่อมโยงผลการค้นหา Ice Bucket Challenge กับสินค้าในเว็บไซต์
ภาพประกอบที่ 3: ไอเดียการทำ SEO ให้เชื่อมโยงกับ Ice Bucket Challenge ของธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์
ผมขอยกตัวอย่างธุรกิจขายเสื้อผ้าแฟชั่น ซึ่งเกาะกระแสฮิตนี้โดยการทำเสื้อออกมาขาย รุ่น Ice Bucket Thailand for Charity เจ้าของร้านนี้ก็นำเสื้อผ้ามาถ่ายกับนายแบบทำกิจกรรม Ice Bucket แล้ววางขายลงในสื่อต่างๆ รวมทั้งในเว็บไซต์โดยคาดหวังว่าเมื่อมีคนค้นหาด้วย Search Pattern ที่กล่าวมาจะพบกับเสื้อผ้ารุ่นดังกล่าว
Protips: Search Pattern คือตัวช่วยสำคัญที่ทำให้คุณเห็นภาพรวมของพฤติกรรมการค้นหา จึงแนะนำให้ทำทุกๆ ครั้งที่คุณจะลงมือทำ SEO สำหรับวิธีการนั้นผมจะนำมาแชร์คราวหน้า แต่ถ้าหากรอไม่ไหวก็เมล์มาสอบถามกันได้ udomsookแอสflexmedia.co.th

ทำการตลาดออนไลน์

จำนวนหน้าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงกับ Ice Bucket Challenge บน Google.co.th
ภาพประกอบที่ 5: จำนวนหน้าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงกับ Ice Bucket Challenge บน Google.co.th
มีเรื่องที่คุณต้องระวังไว้นะครับ การนำธุรกิจมาเกาะกระแสเหล่านี้ต้องหาข้อมูลทั้งด้านบวก และด้านลบให้ดี เพราะเมื่อชื่อเสียงของคุณเข้าไปเกี่ยวพันธ์กับเรื่องราวใดๆ ในโลกออนไลน์แล้วละก็ “มันจะไม่หายไปไหนตลอดกาล”
เอาล่ะเราก็เดินทางมาถึงการสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย จากกรณีศึกษาร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ซึ่งเจ้าของร้านก็สามารถใช้สื่อประเภทโซเซียลมีเดียมาตอบโจทย์นี้ได้ หรือจะทำโฆษณาแบบ Cost-Per-Click เสริมเข้าไปอีกทางหนึ่ง เพราะกระแสเหล่านี้มาเร็ว ไปเร็ว
คำสั่งซื้อที่ได้จากผลการทำ SEO
ภาพประกอบที่ 6: ผลการทำ SEO แบบเกาะกระแสสังคมออนไลน์

สรุป

การเกาะกระแสสังคมนั้นเป็นงานที่ต้องทำสำหรับการตลาดอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบันสื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทกับงานด้านนี้โดยตรงซึ่งแน่นอนว่ามีทั้งด้านดี และด้านลบ แต่สำหรับคนทำงานอย่างเราๆ ท่านๆ นั้นต้องไม่มีทั้งสองด้านนี้ มีแต่คำว่า “โอกาส” ที่เราต้องมานั่งทำการบ้านเพื่อหามันให้พบและลงมือทำอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างรวดเร็ว
Protips: เทคนิคการทำ SEO นั้นก็เหมือนกับสถานการณ์ทางการตลาดที่ปรับเปลี่ยนไปตลอดเวลา เพื่อให้คุณผู้อ่านได้มีข้อมูลที่จำเป็นมากที่สุดผู้เขียนจึงแนะนำอ่านเพิ่มเติมดังนี้
คุณผู้อ่านที่เห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ก็ขอความเมตตาว่าช่วยอ้างอิงถึงที่มาบทความให้ด้วยนะครับถ้าจะนำไปใช้ในสื่อของท่านเอง และผู้เขียนยิ่งยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับทราบความคิดเห็นต่างๆ ของคุณผู้อ่าน เชิญร่วมแสดงความคิดเห็นได้เลยครับ
อ้างอิง: เขียนจากประสบการณ์  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น