วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เทพ Digital Adapter ในยุคที่อินเตอร์เน็ทครองโลก

เปรียบเทียบ Digital Adapter Behavior ของคน Gen X และ Gen Y
ขอบคุณรูปจาก: www.generationzmanagement.com
เมื่อเราลองเปรียบเทียบการสื่อสารของคนที่เกิดในยุค Gen X (Baby Boom) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่หลายๆ ประเทศ เริ่มฟื้นตัวจากเหตุการณ์รุนแรงทางการเมือง ซึ่งในช่วงนั้นน่าจะเป็นยุคอุตสาหกรรมเครื่องมือต่างๆ ยังอยู่ในรูปแบบดั้งเดิม ข้ามมายุค Gen Y ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่การสื่อถูกพัฒนาเพิ่มเติม ระบบโทรเลขถูกยกเลิกใช้งาน มีโทรศัพท์ติดตามตัว และที่สำคัญการเกิด ขึ้นของอินเตอร์เน็ทได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสื่อสารทั่วโลก และที่สำคัญการมาของ Google ในปี 2541 ซึ่งส่งผลไป ถึงรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนทั้ง GenX-Z ทั่่วโลกเลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่การเรียนรู้ การสื่อสาร ตลอดจนการประกอบอาชีพ ใน ยุคที่โลกทั้งใบอยู่ในหน้าจอ Touch Screen คนในยุคนี้จึงเป็น Digital Adapter Generation ที่ต้องพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่สามารถรับรู้ได้ทันทีแม้มันเกิดขึ้นจากอีกซีกโลกหนึ่ง
ยุคของคนพันธุ์ Digital Adapter
วันนี้ถ้ามีประกาศจาก คมช. ว่าจะบล็อค Google, Facebook, Twitter, Line จะเกิดประเด็นการ ต่อต้านอย่างกว้างขวางและรวดเร็วปานสายฟ้าแลบ ซึ่งข่าวนี้รุนแรงกว่าข่าวการประกาศรัฐประหารซะอีก เพราะอะไร ทำไม Digital Adapter อย่างเราๆ ท่านๆ จึงให้ความสำคัญกับเครื่องมือสื่อสารเหล่านี้บ้าง ผมขอตอบเฉพาะที่ได้จากชีวิตประจำวันละกันนะครับ
เครื่องมือเหล่านี้เป็นทั้งเครื่องมือสื่อสาร และเครื่องมือหากินครับ ถ้ามันถูกบล็อคผมอาจจะตกงานเอาง่ายๆ เลย
แล้วคุณละครับ คุณให้ความสำคัญกับเครื่องมือสื่อสารเหล่านี้อย่างไร เรามาดูไปทีละอย่างละกัน

การเรียนรู้ และเข้าถึงข้อมูล

ถ้าวันนี้มีเพื่อนถามว่า Larry Page และ Sergey Brin เป็นใคร คุณจะตอบได้ทันทีเลยเมื่อค้นหาผ่าน Search Engine จากเมื่อก่อนต้องอาศัยการช่างจด ช่างจำด้วยเพราะข้อมูลเหล่านี้ถูกจัดให้เป็นหมวดความรู้รอบตัว ถ้าจะให้จดจำเป็นกิจลักษณะนั้นเป็นเรื่องที่เสียเวลา แต่ถ้าวันนี้มือถือคุณเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทอยู่ คุณก็เป็นผู้รู้ทุกอย่าง

การสื่อสารระหว่างกัน

คุณมี Line หรือเปล่า ถ้ามีคุณก็สามารถใช้สื่อสารกับเพื่อนๆ กับลูกค้าโดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท ตัวผมเองมีค่าใช้จ่ายจากการ โทรลดลงกว่า 50% จ่ายแต่ค่าเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท และถ้าวันนี้คุณอยากโพสท์แสดงความคิดเห็นต่างๆ บน Yotube ก็เพียง แค่สมัคร Gmail ให้เสร็จเรียบร้อยซะก่อน ยุคนี้สื่อสารระหว่างกันไม่มีข้อจำกัดทางด้านอุปกรณ์อีกแล้ว โทรศัพท์มือถือเกือบ ทุกรุ่นรองรับการสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ทได้หมดแล้ว และพฤติกรรมส่วนตัวต่างๆ เหล่านี้ก็บอกผ่านอินเตอร์เน็ทหมดแล้ว ตัวอย่างนะ ครับ
Love emoticon of digital adapter
เจอหน้าแล้วปิ้งก็แลก Line กัน เริ่มต้นสร้างสายสัมพันธ์ผ่านการแชท แสดงออกทางอารมณ์ด้วย emoticon sticker นัดดูหนังกันครั้งแรก ไปเที่ยวด้วยกัน บ่น งอล ง้อ เสียใจ โกรธ ไปจนถึงบอกเลิกกัน เชื่อหรือไม่ว่า Line เป็น ตัวกลางที่เก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้ทั้งหมด

อาชีพของคนพันธุ์ Digital Adapter

มาดูกันว่าอาชีพอะไรบ้างที่กระทรวงศึกษาธิการยังไม่บรรจะเป็นหลักสูตรสอนในสถาบันการศึกษา แต่ในขณะที่ภาคธุรกิจต้องการ
มากขึ้นเรื่อยๆ
  • SEM (Search Engine Marketing): อาชีพนี้เป็นแขนงหนึ่งของการตลาด ที่แตกออกมาเนื่องจากต้องใช้ความรู้เฉพาะด้าน ทั้งในเรื่องเครื่องมือ เทคโนโลยี และพฤติกรรมของลูกค้าเป้าหมาย
  • SMO (Social media optimization): คนเมืองส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่กับ Social media วันละไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งนั่นก็หมายความว่าพฤติกรรมต่างๆ ของคุณจะถูกจัดเก็บไว้ได้ทั้งหมด กิจการต่างๆ จึงนำเครื่องมือเหล่านี้มาวิเคราะห์ในเชิงกลยุทธ์การตลาดกันมากขึ้น
  • SEO (Search engine optimization): 90% ของการเข้าถึงข้อมูลใช้ Search engine และถ้าวันนี้คุณต้องการให้คนเกือบทั่วโลกเข้าถึงสินค้าและบริการต่างๆ การนำเทคนิค SEO มาใช้จึงมีความจำ เป็นอย่างยิ่งต่อธุรกิจ ปัจจุบันการเข้าถึงข้อมูลมีสื่อต่างๆ ให้เลือกใช้มากขึ้น วิธีการทำ SEO จึงมีความซับซ้อนตามพฤติกรรมของผู้ใช้งาน
  • ORM (Online reputation management): เป็นอีกแขนงหนึ่งของการสร้างมูลค่าให้กับแบรนด์ งานนี้มีคำอธิบายสั้นๆ ว่า ถ้าวันนี้คุณไม่อยากให้สื่อที่พูดถึงแบรนด์ในเชิงลบติดอยู่ใน Top 10 ของ Search engine คุณก็ต้องให้ความสำคัญกับบริการ Online reputation management นี้แล้วล่ะ
สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นของคนพันธุ์ Digital Adapter นี้จะความซับซ้อนมากขึ้นตามความทันสมัยของเทคโนโลยี ในอีกด้านหนึ่งนั้นก็เป็นการสร้างโอกาสให้กับคนอีกมากมาย ทั้งในเรื่องการศึกษา อาชีพ ตลอดจนวิถีการใช้ชีวิต แต่ก็อย่าลืมว่า เทคโนโลยีนั้นก็เปรียบเสมือนดาบสองคม ดังนั้นนอกเหนือจากการปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีแล้ว Digital Adabpter อย่างคุณยังต้องปรับตัวให้ทันกับพฤติกรรมของเพื่อนผู้ใช้อินเตอร์เน็ทด้วย

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น