วันจันทร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พาธุรกิจคุณไปได้อย่างถูกทาง ด้วย Online marketing : การทำ Analytics ให้เว็บไซต์

  • ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเป็นขนาดใหญ่หรือขนาดย่อม  เป็นผู้นำตลาดหรือยังเป็นรอง เว็บไซต์ของคุณนั้นสามารถยิ่งใหญ่ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด  เพียงแค่คุณรู้จักเปลี่ยนมันให้เป็นอาวุธที่มีประสิทธิภาพเพื่อพิชิตเป้าหมายของคุณบนโลกออนไลน์ , และเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณเป็นเช่นนั้นได้ เครื่องมือวิเคราะห์สถิติ “Google Analytics” และมันไม่ใช่แค่ทำให้เว็บไซต์ของเราพัฒนาไปได้อย่างถูกทางเท่านั้น แต่ข้อมูลที่มันให้นั้นสามารถพาธุรกิจทั้งหมดของคุณไปได้อย่างถูกทางเลยทีเดียว แม้ว่าธุรกิจหลักของคุณ จะไม่ได้เป็น “Ecommerce”  หรือ “Online marketing”
    “ รู้เขารู้เรา รบกี่ครั้งก็ชนะ ” คำกล่าวของซุนวูในตำราพิชัยสงครามนี้ ยังใช้ได้ดีในโลกธุรกิจปัจจุบัน และสำหรับโลกธุรกิจ นั้นคำว่า “การรู้เขา” ก็คือการรู้จักลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายของคุณนั่นเอง  พวกเขาเข้ามาทำอะในเว็บของเราบ้าง เขาสนใจอะไร อ่านหน้าไหน ใช้เวลามากเท่าไหร่ เนื้อหาแบบไหนที่เขาชอบอ่าน รูปภาพแบบไหนที่มีประสิทธิภาพ องค์ประกอบศิลปืแบบไหนที่โดนใจ ฯลฯ นี่เป็นเรื่องพื้นฐานที่เราต้องรู้ และเมื่อรู้เขาแล้ว ก็มาถึง”การรู้เรา” รู้ว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง อย่างไหนเวิร์ก อย่างไหนไม่เวิร์ก อย่างไร และมันไม่ใช่แค่ทำให้เว็บไซต์ของเราพัฒนาไปได้อย่างถูกทางเท่านั้น แต่มันสามารถพาธุรกิจทั้งหมดของคุณไปได้อย่างถูกทาง ถูกใจ และนำผลลัพธ์มหาศาลกลับมาสู่คุณ อย่างที่คุณก็คาดไม่ถึง , และสำหรับธุรกิจบางประเภทนั้น  คุณสามารถใช้เว็บไวต์ของคุณให้เป็นหน่วย R&D (research and development) สำหรับธุรกิจของคุณได้เลยทีเดียว
Google-Analytics-flexmedia-01
หน้าแสดงผลของ Google Analytics

Google Analytics คืออะไร ?

  • Google Analytics คือเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ประสิทธิภาพสูง มีพื้นฐานคือขุมอำนาจของคลังข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั่นก็คือ Google โดยมันจะสามารถตรวจวัดสถิติต่างๆที่เกิดขึ้นในเว็บไซต์ของคุณ Google Analytics นั้นสามารถตรวจจับสถิติทุกอย่างของเว็บไซต์ อันได้แก่
  • สถิติเกี่ยวกับ Visitor  จำนวนคนเข้า คนออกในแต่ละหน้าเว็บ มันบอกได้กระทั้งว่าเข้าโดยใช้อุปกรณ์ตัวไหน เบาว์เซอร์ตัวไหน ระบบปฏิบัติการอะไร
  • สถิติเกี่ยวกับ Traffic  วัดว่าคนเข้าไปดูหน้าไหนบ้าง ระยะเวลาที่ดูเท่าไหร่ เข้ามาแล้วอ่านต่อ หรือรีบออกไป
  • สถิติเกี่ยวกับ Content  วัดว่า Contentไหน คนสนใจอ่านมากน้อย ต่างกันอย่างไร Content อันไหนที่ดี อันไหนที่ไม่ดี  มันทำให้เราสามารถใช้เป็นที่ R&D สื่อของเราได้ เช่นในการโฆษณาออนไลน์ เราสามารถทำBanner ให้ปรากฏออกมา 2-3 แบบ และสำรวจว่าแบบไหนที่กลุ่มเป้าหมายคลิ๊กมากกว่ากัน อันไหนที่สุดสำหรับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อที่คุณจะได้ใช้สื่อที่ประสิทธิภาพสูงที่สุดจริงๆ (Effective media)
  • สถิติเกี่ยวกับ Goal  โดยวัดและวิเคราะห์การกระทำ เช่น การลงทะเบียน การสมัคร การสั่งซื้อต่างๆ คุณจะสามารถรู้ได้ว่าขั้นตอนในการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมาย ระหว่างที่ตามดูเว็บไซต์ของคุณ ต้องแต่ต้นจนจบการอ่านค่า และการวิเคราะห์ Google Analytics นั้นจะใช้ผลสถิติออกมาให้คุณได้สำรวจ และวิเคราะห์อย่างทั่วถึงและลึกซึ้ง เพราะปัจจุบันนั้น การชี้วัดความสำเร็จของ Online นั้น ไม่สามารถใช้ตัวชี้วัดใดชี้วัดหนึ่งเท่านั้น ไม่ว่า CTR (Click through rate)  Impression หรือ Reach ก็ไม่เพียงพอ หากแต่ต้องใช้การวิเคราะห์ค่าต่างๆผนวกกัน  จึงจะรู้ว่าประสิทธิภาพ และประสิทธิผลที่แท้จริงของเว็บไซต์นั้นๆเป็นอย่างไร และสิ่งสำคัญที่ Google Analytics ให้เราได้ครับ
Google-Analytics-flexmedia-02
Google-Analytics-flexmedia-03ภาพแสดงระบบปฏิบัติการณ์ และอุปกรณ์ ของผู้เข้าชมเว็บGoogle-Analytics-flexmedia-04ภาพแสดงกระแสของผู้เข้าชม-และออกจากเว็บ ในไซต์ต่างๆ

cr. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น