วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

“Converted Click” กับ “Conversion” ค่าที่แตกต่าง แต่ไม่แตกแยก

โดยปกติแล้ว เมื่อคุณมีแคมเปญที่จะโปรโมทการตลาดดิจิตอล ที่ต้องการจะวัดผลถึงระดับ ROI (Return On Investment) ก็มักวัดผลด้วยจำนวน Conversion ที่เกิดขึ้น โดยจำนวน Conversion นี้ จะเป็นตัววัดผลว่าเงินที่ได้ลงทุนทำแคมเปญการตลาดไปนั้น ได้ตอบรับที่ดี หรือควรจะปรับปรุง โดยค่า Conversion นี้สามารถวัดผลได้กับสื่อยอดนิยมอย่าง Google AdWords, Google Display Network หรือแม้กระทั้ง Facebook Advertising
adwords statistics and conversions
แต่เมื่อไม่นานมานี้  Google ได้ทำการเพิ่มหน่วยวัดใหม่ให้กับ Google AdWords โดยค่านี้มีชื่อว่า Converted Click โดยค่านี้จะทำหน้าใกล้เคียงกับ Conversion แต่มีวิธีการนับที่ไม่เหมือนกัน โดย Converted Click นั้นจะเปรียบเสมือนกับ Unique Conversion นั้นเอง โดยสามารถคลิกดู Infographic ประกอบความเข้าใจได้ด้านล่าง
Converted Click and Conversion
ในภาพจะเห็นวิธีการนับที่แตกต่างกันแบบชัดเจน Converted Click จะนับก็ต่อเมื่อ Click นั้นๆ มี Conversion เกิดขึ้นไม่ว่าจะมีกี่ Conversion ก็ตาม ในภาพมี User ที่ก่อให้เกิด Click ที่มี Conversion จำนวน 2 Click ค่า Converted Click จึงขึ้นแค่ 2 นั้นเอง แตกต่างกับ Conversion ที่จะนับทุกๆการกระทำที่ก่อให้เกิดผลลัพท์ที่เราได้ทำการตั้งค่าไว้ โดยในภาพจะนับเป็น 3 Conversion นั้นเอง
ในปัจจุบัน Google AdWords ได้ทำการแทนตำแหน่ง Conversion ด้วยค่า Converted Click แล้ว แต่ถ้าต้องการให้แสดงค่า Conversion นั้นก็สามารถเรียกขึ้นมาแสดงในส่วนของ Customize columns ได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของเรา ว่าต้องการวัดผลลัพท์ของแคมเปญในมุมมองไหน ก็สามารถเลือกค่าวัดผลได้ตามที่ต้องการ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น