วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

มาใช้ Pinterest ทำการตลาดแบรนด์ของคุณกันเถอะ

Pinterest เป็น Social Media ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ใช้หลายคนทั่วโลกเนื่องที่ อัดแน่นไปด้วยรูปภาพหลากหลายล้านรูปที่คอยจุดประกายไอเดียใหม่ๆ และขึ้นชื่อว่าเป็น Social Media มีหรือที่จะไม่นำมาใช้ในด้านการตลาด
ปัจจุบันแม้ว่า Pinterest ยังไม่ได้ความนิยมมากในประเทศไทยอีกทั้งในปีหน้า Content รูปแบบ Video น่าจะมีการเติบโตมากกว่า Content แบบรูปภาพที่ค่อนข้างจะอิ่มตัวแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า Pinterest จะหมดความน่าสนใจไปเพราะ Pinnterest ก็สามารถเป็น Social Media ที่จะสร้างแบรนด์ หรือ ทำการเชื่อมไปที่ Website สินค้าเพื่อสร้าง Traffic หรือปิดการขายได้เช่นเดียวกัน รวมไปถึงการทำ Marketing Research ได้อีกด้วย
มาดูสถิติข้อมูลคร่าวๆของ Pinterest จากทั่วโลกกันก่อนครับ
Pinterest
Pinterest มีหน้าเป็นเสมือนบอร์ดรูปภาพที่เราสามารถแยกประเภทของบอร์ดได้อิสระ ซึ่งในจุดนี้เองนักการตลาดอาจจะนำมาใช้เล่า Brand Story หรือ จะเป็นแหล่งรวมรูปสินค้าที่สามารถส่งต่อไปยังหน้าของ Online Shopping ได้
GE
GE (General Electric) แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องจักรที่มีประวัติยาวนานกว่า 100 ปี ก็นำ Brand Story มาสะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ของสินค้าออกมาผ่านทาง Pinterest
Etsy
Website Etsy ที่เป็น E-Commerce ทางด้านสินค้า Handmade ก็ได้นำ Pinterest มาเป็นช่องทางหนึ่งในการทำตลาด ซึ่งค่อนข้างจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มี Follower เกือบ 500,000 คน
จะเห็นได้ว่าจริงๆแล้ว Pinterest ไม่ใช่แค่ Social Media ที่ไว้สำหรับพินรูปลงไปเท่านั้นแต่ยังสามารถสะท้อนเอกลักษณ์ในสิ่งที่ Brand นั้นอยากจะนำเสนอ ซึ่งแต่ล่ะบอร์ดก็มี Message ที่ต่างกันออกไปอยู่ที่ว่า Brand อยากจะนำเสนอส่วนไหนเป็นสำคัญ
นอกจากนั้น Pinterest ก็ยังสามารถมาประยุกต์ใช้เป็นสื่อโฆษณาแบบเท่ๆ หรือ เป็นสามารถเป็นเครื่องมือในการทำ Research Marketing ได้อีกด้วยดังเช่น Uniqlo และ Topshop ฺBrand เสื้อผ้าจากสองประเทศที่ได้นำ Pinterest มาใช้ในรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากเดิม
Uniqlo ได้นำพฤติกรรมการใช้ Pinterest ของ User มาสร้างเป็น Ads ที่มีลูกเล่นแปลกตาและสำคัญไม่เสียค่า Media อีกต่างหาก (แต่คงเสียค่า Operation)
ส่วนทางด้าน Topshop ได้จัด Campaign “Dear Topshop” ที่ได้นำเอาลูกเล่นการดึงรูปจาก Pinterest มาแสดงผลเป็นหมวดหมู่ที่ทาง User สนใจจากนั้นก็สามารถกดสั่งซื้อหรือ Share ไปยัง Social Media อื่นๆได้อีกด้วย และยังสามารถทำ Research Product ว่าสินค้าไหนถูก Repin เยอะ ก็นำสินค้าตัวไหนไปโชว์ที่หน้า Online Shopping หลักเพื่อดึงดูให้ User ซื้อไปนั่นเอง
สุดท้ายนี้ทุก Social Media ก็มีจุดเด่นในการนำเสนอที่แตกต่างกันถ้านักการตลาดเลือกใช้ให้ดีแล้วบางครั้งก็อาจจะได้ผลลัพท์ที่เกินความคาดหมายเหมือนกันนะครับ
วันนี้ Brand คุณมี Pinterest แล้วหรือยัง?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น