วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Video Marketing สำหรับ B2B

เทคนิค Video marketing ถูก Digital agency นำมาใช้งานกันนานแล้ว วันนี้เราจะมาพูดถึงแนวทางให้ B2B นำมาใช้ทำการตลาดออนไลน์ในปี 2015 เพราะหลังจาก YouTube.co.th ได้เปิดตัวไป กระแสของการเพิ่มของผู้ชมก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ ซึ่งแต่เดิมจริงๆ ก็มีผู้ใช้ ผู้ชมเยอะแยะอยู่แล้ว…จากปัจจัยด้าน Infrastructure ไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์เนตบ้านที่ทั้งเร็ว และราคาถูก หรือ 3G ที่ใช้กับแทบจะทุกเครื่องที่เป็น SmartPhone ทำให้การเข้าถึง Content ที่เป็น Video สะดวกและสนุกมากยิ่งขึ้น จากปัจจัยแวดล้อมที่เอื้อขนาดนี้ทำให้ Digital agency ในบ้านเรามองเห็นศักยภาพของการนำวิดีโอมาใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการตลาด คำถามคือหากวันนี้คุณจะเขียนแผน Video marketing plan จะเริ่มจากตรงไหนดี…

การตลาดออนไลน์ด้วย Video Marketing

ในปี 2015 สิ่งที่ดูจะเป็น Trend ใหญ่อันนึงของการตลาดออนไลน์ก็คือเรื่องของ Video Marketing สำหรับ B2B ซึ่งที่จริงแล้ว B2C หรือ C2C เค้าทำการตลาดผ่าน Video Marketing กันมานานแล้วพอสมควร …บ่อยครั้งเวลาพูดถึง Video Marketing ทุกคนมักจะนึกถึงการถ่ายทำหนังโฆษณา ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง และมีความยุ่งยาก ต้องจ้าง Production House สารพัด…
แต่จริงๆ Video Marketing ที่ผมพูดถึง … สำหรับ B2B เหมือนตัวอย่างข้างล่างนี้ก็พอแล้ว…
หรืออย่างตัวอย่างนี้ที่เห็นชัดเลยว่า B2B ไม่จำเป็นต้องทำอะไรแพงเว่อร์ก็ยังได้
Protips: หลักสำคัญของ Video Marketing ก็คือ Story Telling ไม่ใช่ภาพ หรือ animation มันคือ เรื่องราวที่ถูกบอกเล่าอย่างสนุกสนาน หรือ น่าจดจำต่างหาก
สุดท้ายนี้ฝากไว้ด้วย Video Infographic ที่น่าสนใจ เพื่อให้บริษัททั้งหลายเตรียมงบประมาณ
สำหรับ Video Marketing ในปี 2015 กันได้ทันนะครับ
P.S. คราวหน้าจะเอา Template ในการเขียน Video Marketing Script มา Share ให้พวกเรากันนะครับ

สรุป

การตลาดออนไลน์นั้นเป็นทั้งศาสตร์ และศิลป์ เพราะหากคุณถามหา “How to”  ก็จะพบว่ามีข้อมูลกว่า 108 อย่างให้ได้เรียนรู้กันไปได้เรื่อยๆ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะการตลาดต้องอยู่คู่กับการเปลี่ยนแปลงไปของพฤติกรรมผู้บริโภค โดยเฉพาะปัจจุบันผู้บริโภคมีอำนาจต่อรองผู้ผลิตผ่านเครื่องมืออันทรงพลังอย่างโซเซียลมีเดีย Youtube จึงกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ Digital agency ในบ้านเราให้ความสำคัญ และอย่างที่ทราบกันว่าสถิติของคนไทยที่ใช้เวลาดูวิดีโอนั้นสูงพอๆ กับการใช้เวลาอยู่บน Line
หากวันนี้ผู้ประกอบการที่ต้องการทำการตลาดออนไลน์ด้วยวิดีโอจึงไม่ยากเหมือนเมื่อก่อน และที่สำคัญไม่แพงด้วย จากตัวอย่างที่ผู้เขียนหยิบยกมานำเสนอนั้นก็น่าจะมองออกแล้วว่าหัวใจสำคัญต่อความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่เงิน แต่มันอยู่ที่การผสานแนวคิดใหม่ๆ ลงไปในเนื้องานอย่างสร้างสรรค์
Protips: หัวใจสำคัญต่อความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่เงิน แต่มันอยู่ที่การผสานแนวคิดใหม่ๆ ลงไปในเนื้องานอย่างสร้างสรรค์
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น