วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Digital TV มหากาพย์แห่งวงการโทรทัศน์ไทย

เป็นที่ทราบกันดีว่าตอนนี้ Digital TV ได้เริ่มแพร่ภาพออกอากาศกันไปบ้างแล้ว แต่ละค่ายได้ยกจุดแข็งของตัวเอง และชิงความได้เปรียบผ่านโปรโมชั่น และการตลาดในแทบจะทุกรูปแบบ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ มีการแย่งกันผลิต Content กันอย่างมโหฬาร บรรดา production house น้อยใหญ่ งานล้นกันเต็มไปหมด…แต่ จะมี Digital TV สักกี่เจ้ากัน ที่อยู่รอดไปเกิน 5ปี
info-ช่องดิจิตอลใหม่_03
จากภาพจะเห็นว่า แต่เดิมที่เคยมี Free TV อยู่ 5 ช่อง (ไม่รวม Cable) จะเพิ่มเป็น 24 ช่อง ที่ไม่รวม Cable อีกเช่นกัน ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่เปิดโอกาสให้การผลิต Content สามารถทำได้ขึ้นเยอะมาก ทำให้เกิด Production น้อยใหญ่ ขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่เม็ดเงินโฆษณา และผู้บริโภคยังมีจำนวนเท่าเดิม…
ดังนั้นการอยู่รอดของธุรกิจ Digital TV เห็นทีจะไม่ได้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของรายการอย่างเดียวเสียแล้ว แต่เป็นความสามารถในการสร้างรายได้ต่างหากที่น่าจะเป็นตัวตัดสินการอยู่รอดในระยะยาวของแต่ละช่อง ในโลกยุคอินเตอร์เนตที่มีเวบไซต์เป็นผู้ผลิต Content รวมไปถึง YouธTube Channel ของ House ต่างๆ ที่เป็นทางเลือกของผู้บริโภค
การผนวก Digital TV เข้ากับกลยุทธ์ Online Media จึงเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้น เพื่อมารองรับการแข่งขันในรูปแบบใหม่ ซึ่งแต่ละช่อง จะหวังแต่การขายโฆษณาบนช่องโทรทัศน์อย่างเดียว คงไม่ได้อีกต่อไป…แต่ต้องมีการปรับตัวเพื่อสร้าง Digital Asset เพื่อทำรายได้ควบคู่กันไป อาทิเช่น
- การเอา ดาราในสังกัดมาสร้าง Network of Influence เพื่อทำรายได้ผ่านการทำ Online Sponsorship
- การสร้าง Mobile เพื่อสร้างรายได้ จากการดูรายการย้อนหลัง
- การ Monetize ผ่านการสร้าง Youtube Channel ของรายการตนเอง
- การทำ Tie-in รายการ
- การทำ Online Activity ควบคู่ไปกับการทำ Event
มีการคาดการกันในแวดวงโฆษณาว่า หลังจากผ่านไป 5 ปี จะมีเพียง 50% ของช่อง Digital TV เหล่านี้เท่านั้น ที่จะอยู่รอด…หนังชีวิต ยังอีกยาว…ต้องมาดูกันว่าตอนจบของมหากาพย์ Digital TV จะลงเอยอย่างไร…

by Komjak Kamthornpasinee

1 ความคิดเห็น: