วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ทำไมอะไรๆก็ถามพันทิป (pantip.com) ?

5

“ถนนทุกสายมุ่งส่กรุงโรม” เป็นคำพังเพยที่ทั่วโลกรู้จักกันดี ที่มาของคำนี้ก็เนื่องมาจากว่ากรุงโรมในอดีตเป็นแหล่งรวมอารยธรรมโลกตะวันตก และได้สร้างถนนเชื่อมเข้ากับนครต่างๆ จึงทำให้สรรพสิ่งต่างๆ ไม่ว่าสินค้า ผู้คน ศิลปะ วิทยการ ความรู้ ล้วนมาบรรจบกันที่กรุงโรมนั่นเอง เมื่อมาเทียบในปัจจุบันที่เทคโนโลยีการสื่อสารที่สามารถสร้างสังคมได้บนอินเตอร์เน็ท และสำหรับคนไทยแล้ว เว็บบอร์ดพันทิปนั้นจึงเป็นเหมือนกรุงโรมบนโลกออนไลน์และด้วยความที่พันทิปนั้นเป็นตลาดข้อมูลขนาดใหญ่บรรดา Digital agency ทั้งหลาย ต่างก็มองหาโอกาสทางการตลาดจาก Pantip.com
เกิดจากการสร้างประวัติศาสตร์
เว็บไซต์พันทิปถือเป็นเว็บบอร์ดแห่งแรกๆที่ประสบความสำเร็จที่สุด และในยุคแรกๆ มันสามารถรวมผู้คน ผู้รู้  ที่มีข้อมูล มีความเห็นที่น่าสนใจ จากนั้นมันจึงกลายเป็นแหล่งดึงดูดคนอื่นๆให้มุ่งไปหามัน   และด้วยการที่เว็บบอร์ดพันทิป ได้มีการ”แบ่งห้อง” ให้เป็นหมวดหมู่ต่างๆ โดยครอบคลุมทุกประเด็นในสังคม ตั้งแต่ศาสตร์ยันศิลป์  มีทั้งสุนทรียะ และวิชาการ ดังนั้นมันก็เหมือนการสร้างถนน ที่เชื่อมโยงผู้คนที่มีความสนใจต่างๆกัน  มีวัยและคุณวุฒิต่างๆกันให้เข้ามาสังสรรค์ หรือรับฟังกันและกันได้  มันจึงเป็นเหมือนนครแห่งข้อมูลและความคิดเห็นนั่นเอง , และด้วยการที่พันทิปออกแบบหน้าแรก ให้รวมกระทู้จากห้องต่างๆเข้ามา รวมทั้งการพัฒนาระบบ Tag ที่ติดได้ข้ามห้อง ผมคิดว่าสิ่งนี้เป็นการช่วยให้เกิดการไหลรวมทางความคิดมากขึ้น เช่น ทำให้เด็กที่เคยสนใจแต่เรื่องบันเทิง ได้เผลอเข้าไปอ่านกระทู้ทางวิชาการบ้าง หากกระทู้นั้นมีหัวข้อที่เขาสนใจ
 1
ความเป็นวิชาการ
เนื่องจากพันทิปเป็นแหล่งรวมข่าวสาร ไม่ใช่สาราณุกรมหรือเว็บรวมงานวิจัย จึงไม่สามารถบอกได้แน่ชัด เพราะว่ามันขึ้นอยู่กับประเด็น คำตอบ และแหล่งอ้างอิงของคนในเว็บที่มาตอบ  แต่อย่างไรก็ตาม พันทิปนั้นเป็นแหล่งที่ทำให้ผู้คนได้ตั้งคำถาม ตั้งโจทย์ในประเด็นที่ไม่จำกัด  เช่นคำถามเกี่ยวกับวิชาการ วิทยาศาสตร์ หุ้นต่างๆ และสมาชิกในเว็บหลายคนที่เป็นผู้รู้ ดังนั้นคำถามในพันทิปจึงมักจะได้รับคำตอบที่น่าสนใจ มีการวิเคราะห์ข่าวสารข้อมูลจากคนวงกว้าง ทำให้ได้คำอธิบายที่กว้างขวางครอบคลุม และมีข้อมูลจากแหล่งอ้างอิงที่เหมาะสมมาปะทะสังสรรค์กันจนเกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่ๆไม่จำกัด

อิทธิพลทางความคิด
เราคงปฏิเสธไม่ได้ ว่าเว็บบอร์ดพันทิปถือเป็นช่องทางหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อความคิดของคนในปัจจุบัน เราต้องทำความเข้าใจว่า เว็บบอร์ดนั้นไม่ใช่แหล่งกำเนิดข่าวสาร แต่เป็น”แหล่งรวม”ข่าวสาร ความคิดเห็น รวมทั้งการตั้งประเด็นให้เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ และมันจะส่งอิทธิพลไปถึงชีวิตประจำวันของผู้คนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเว็บพันทิปเคยต้องปิดตัวเองจากสถานการณ์ทางการเมืองมาแล้ว 2-3 ครั้ง ,  เราคงไม่ปฏิเสธครับว่ามีอิทธิพลต่อผู้อ่านมากทีเดียว โดยมีผลงานมามากมาย เช่น การ”แฉ” มาแล้วมากมาย เช่นที่โด่งดังคือเรื่อง  นาธาน โอมาน หรือ GT200
สถานที่ร้องเรียน
ปัจจุบันนี้เวลาผู้คนมีปัญญา หรือได้รับความเสียหายจากผลิตภัณฑ์ของแบรนด์หน่อยใหญ่ ใดก็ตาม   ก็จะมาโพสในพันทิปและมักจะจุดประเด็นให้ผู้คนมารวมกันสืบค้น ถกเถียง หาหลักฐาน และเผยแผ่ไปสู่สังคมวงกว้างในที่สุดจนแบรนด์ใหญ่ๆหลายแบรนด์ ต้องตั้งตัวแทนเพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าของตน เช่น บริษัทที่ให้บริการสัญญาณมือถือ
4

สุนทรียะและความบันเทิง
ไม่ว่าจะเรื่องหนัง เพลง ดารา ข่าวซุบซิบ หรือเรื่องกินเรื่องเที่ยว เรื่องถ่ายรูป , เว็บไซต์พันทิปถือว่าเป็นศูนย์รวมที่ครบครัน และพัฒนารสนิยมของผู้เสพเว็บได้ด้วยการที่ผู้คนทั้งหลายต่างมาแชร์รสนิยมทางความสุขของตนเอง
พันทิปคือตลาดนัด
อย่างไรก็ตาม ในเว็บพันทิปก็เหมือนกับตลาดนัดรวมขายสินค้าครับ ก็มีทั้งผู้ที่นำสินค้าที่ดีมาขาย มีทั้งผู้ปั่นป่วน มีทั้งของเสีย มีทั้งสาระและเรื่องบันเทิง และแน่นอน ว่าพันทิปนั้นเป็นแหล่งดึงดูดของนักการตลาด ผู้ที่สร้างทำการโฆษณาแฝง การประชาสัมพันธ์แฝงเข้าไปในเว็บ โดยมีจุดประสงค์มุ่งสู่การสร้างความเชื่อในผลิตภัณฑ์ของเขา แนบเนียนบ้าง โฉ่งฉ่างบ้าง แต่ทางเว็บพันทิปเองก็ได้พัฒนาระบบที่จะกรั่นกรองข้อมูลพวกนี้ออกอยู่ตลอดเวลารวมถึงพวกสแปม และพวกที่เอาแต่โพสข้อมูลขยะ
จากเหตุปัจจุยดังกล่าว ยังถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่ทำให้เว็บบอรืพันทิปได้รับความนิยม และเป็นแหล่งที่ข้อมูลและทัศนะต่างๆไหลมาเทมาไม่ขาดสายจวบจนปัจจุบัน ดังนั้นยิ่งโลกออนไลนืพัฒนาไปมาแค่ไหน เว็บพันทิปก็จะขยายอิทธิพลและความสำคัญมากขึ้นเท่านั้น  เปรียบเป็นโลกอีกโลกหนึ่ง ที่ผู้คนจะได้เสพในสิ่งที่เขาต้องการ ได้ถามในสิ่งที่เขาสงสัย ตราบนานเท่าที่เราจะมีเสรีภาพในการสื่อสาร

กระทู้มาเลเซียแอร์ไลร์ มีผู้ให้ความเห็นถึง 12,000 ความเห็น (กค.57)
2
3http://pantip.com/topic/31754895

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น