วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เลือกใช้ Top 10 Digital Media Agencies แบบขั้นเทพ

แนวทางเลือกใช้ Top 10 digital media agency อย่างชาญฉลาด
ภาพประกอบที่ 1: แนวทางเลือกใช้ Top 10 digital media agency อย่างชาญฉลาด จาก empowerinc.org.uk
คงเป็นเรื่องท้าทายขององค์กรพอสมควรเมื่อต้องเลือกตัดสินใจใช้บริการจาก Digital Media Agency สักรายให้มาช่วยเรื่องการตลาดออนไลน์ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนหลักล้านบาท
นักการตลาดหลายๆ คนจึงเริ่มต้นค้นหาจาก Pantip ด้วยคำถามพื้นๆ เช่น “เลือกใช้บริการจาก Online agency ไหนดี” แล้วอาจจะไปเจอบทความที่รวบรวม Top 10 digital media agency เอาไว้ให้ ซึ่งอาจจะเป็นเพียงช่องทางหนึ่งให้ได้พบกับคำตอบบางประการที่เคยสงสัย แต่แน่นอนว่ามันไม่ใช่ทั้งหมด คำถามคือเมื่อคุณมีรายชื่อเอเจนซี่ในมือแล้วคุณจะเริ่มต้นอย่างไร ผมขอไม่พูดถึงลำดับการประสานงานนะครับเนื่องจากเรื่องเหล่านั้นคงเป็นขั้นตอนมาตรฐานอยู่แล้ว เรื่องที่ผมถามจะเกี่ยวข้องกับคุณล้วนๆ ไม่เกี่ยวกับเอเจนซี่เลย เอาล่ะเราไปดูคำตอบกัน…

รู้เรา – Digital agency ไม่ใช่เทพที่จะรู้จักคุณทุกอย่าง

ซุนวูกล่าวว่า “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง”
เบื้องหลังความสำเร็จคือ ในสงคราม เมื่อมีการรู้กำลังของกองทัพของเราเองรู้ความสามารถของแม่ทัพ รู้ความสามารถของกองทหารของฝ่ายเรา โอกาสรบชนะจะมีครึ่งหนึ่ง
แน่นอนว่าท่านซุนวูพูดไว้ถูกต้องที่สุด “รู้เรา” จึงเป็นงานอย่างแรกที่นักการตลาดต้องทำ ยกตัวอย่างเช่น บริษัท A จำกัด ดำเนินธุรกิจจำหน่ายวัสดุ และอุปกรณ์ที่ใช้ในสำนักงาน บริษัทต้องการขยายโอกาสทางการขายผ่านอินเทอร์เน็ทด้วยการว่าจ้างบริษัทมาทำเว็บไซต์อย่างดี มีระบบสนับสนุนผู้ใช้งานเว็บไซต์มากมาย
หลังจากเปิดให้บริการออนไลน์ไประยะเวลาหนึ่ง ยอดขายที่คาดการณ์ไว้ก็ไม่เคยเกิดขึ้นเลย ทีมการตลาดบริษัท A จำกัดจึงมานั่งระดมสมองกันเพื่อหาทางแก้ไข และทำให้พบข้อบกพร่องหลายๆ อย่างที่มองข้ามไปในขั้นตอน “รู้เรา” เช่น
1. สินค้าที่วางขายอยู่ ผู้ซื้อหาซื้อได้ง่ายจากร้านสะดวกซื้อไกล้สำนักงาน หรือที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องสั่งซื้อผ่านอินเทอร์เน็ท
2. ไม่มีทีมงานช่วยวิเคราะห์ข้อมูลการขายตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา
3. ราคาสินค้าที่จำหน่ายอยู่แพงกว่าเดินไปซื้อด้วยตัวเอง
4. สั่งของแล้วได้ช้า
5. ส่งของผิด ไม่เหมือนกับในเว็บไซต์
6. พนักงานบริการไม่ดี
7. มีระบบ Live Chat แต่ไม่มีพนักงานให้บริการตอบข้อซักถามประจำสำหรับการขายออนไลน์
8. มีระบบสมาชิก แต่ไม่มีการนำมาใช้งานจริงเพื่อให้เกิดการส่งเสริมการขาย
9. ชื่อของบริษัทยังไม่เป็นที่รู้จักของกลุ่มผู้ซื้อออนไลน์
10. และ อื่นๆ อีกมากมาย
จากปัญหาดังกล่าว ถ้าทีมการตลาดของบริษัท A จำกัดไม่สนใจ “รู้เรา” ความผิดทั้งหมดจะเกิดขึ้นกับบริษัทที่รับทำเว็บไซต์ และอาจสร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้บริหารไปเลยก็ได้ว่าการตลาดออนไลน์ไม่ได้ผล ซึ่งนั่นเป็นการทำลายโอกาสของตัวเองไปโดยรู้เท่าไม่ถึงกาล

รู้เขา – คำถามสร้างความมั่นใจ

ผ่านขั้นตอนยากๆ มาแล้ว ทีนี้ก็มาดูว่าคุณจะนำข้อมูลในขั้นตอน “รู้เรา” มาใช้ทำงานกับ “รู้เขา” อย่างไรให้แผนงานของคุณมีจุดผิดพลาดน้อยที่สุด
ขั้นตอนพิจารณาเลือกใช้ Digital media agency
ภาพประกอบที่ 2: ขั้นตอนง่าย ๆ ในการเลือกใช้ Digital agency

ตัดสินใจเลือกใช้ Digital media agency

ในสถานการณ์จริง บริษัทส่วนใหญ่จะไม่ใช้เอเจนซี่รายเดียวเพื่อให้ทำงานทั้งหมด เนื่องจากเนื้องานที่หลากหลายต้องการความเชี่ยวชาญจากหลายๆ บริษัทมาช่วย ทั้งนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการสรรหาทางธุรกิจผมไม่ขอกล่าวถึง แต่เป็นที่แน่นอนว่าคุณสามารถตอบคำถามตัวเองได้แล้วว่าจาก Top 10 Digital Media Agency ที่มีอยู่ในมือ จะเรียกใช้งานใครให้ทำอะไรเพื่อตอบโจทย์เป้าหมายทางการตลาดของคุณ
  • Thumbsup – 10 Social Media Agency ในไทยที่น่าสนใจ
  • Campaign Asia - ที่นี่คุณจะพบ Digital agencies ระดับ Asia มากมายที่ตอบโจทย์
  • Daat – Digital advertising association
ในฐานะที่ผมก็ทำงานในบริษัทออนไลน์เอเจนซี่ ถ้าผมเจอลูกค้าที่ “รู้เรา” มาตั้งแต่ตอนคุย จะส่งผลให้การทำงานครั้งนั้นมีโอกาสประสบความสำเร็จสูงมาก…
แล้วคุณล่ะ เห็นด้วยกับแนวทางนี้หรือเปล่า ผมขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นผ่านการ Comment ท้ายบทความได้ครับ ผมและทีมงานยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะรับทราบความคิดเห็นจากคุณผู้อ่าน

by Oam Chaiyasit

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น