วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Online Seeding เพาะพันธ์เมล็ดความคิดบนโลกอินเตอร์เน็ท

ผู้คนในยุคดิจิตอลนั้นมีแนวโน้มจะรอบรู้มากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากพวกเราได้รับข่าวสาร (Content)ที่กว้างขวาง  หลากหลาย และรวดเร็ว , ในปัจจุบันผู้คนที่ใช้อินเตอร์ทได้คล่อง สามารถหาคำตอบของปัญหาที่เขาอยากจะรู้ได้ด้วยเพียงปลายนิ้วสัมผัส ต่างจากคนรุ่นก่อน ที่กว่าจะรู้สิ่งใดแต่ละอย่างต้องไปตามหอสมุด เปิดหนังสือ หรือฟังคำบอกเล่าของคนรอบข้าง (ที่ไม่รู้จะจะจริงเท็จแค่ไหน)  แต่อย่างไรก็ตาม ในอีกด้านหนึ่งการตลาดออนไลน์(Online Marketing) ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างดาดดื่นในยุคนี้เช่นกัน

screenshot_01
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคนยุคนี้จะรอบรู้มากขึ้น แต่ก็ไม่อาจจะแน่ใจได้ว่าพวกเรา “ตัดสินใจได้ฉลาดขึ้น”ครับ เมื่อเวลาที่เรารับรู้เรื่องบางเรื่อง โดยที่มันไม่ใช่ความจริงซะทีเดียว หากแต่มันเป็นสารของการตลาดและการโฆษณาที่แยบยลของผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ๆหนึ่ง  ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวผลิตภัณฑ์  นี่คือการทำตลาดออนไลน์ (Online Marketing) อย่างหนึ่ง สิ่งนี้ภาษาในวงกาสรเรียกว่า “Seeding”  หรือ  เพาะพันธ์เมล็ดความคิดบนโลกอินเตอร์เน็ท นั่นเอง , ความหมายของการทำ Seeding แบบกว้างๆก็คือ การจัดตั้งข่าวสาร โดยกำหนดวาระให้เป็นไปตามเราต้องการ โดยทำเสมือนกับว่าเป็นข้อมูลที่ออกมาจากผู้บริโภค (ไม่ใช่เจ้าของแบรนด์) โดยสิ่งนี้จะช่วยในเรื่องของการสร้างความน่าเชื่อถือ และทำให้ผู้ที่อ่านรู้สึกไว้เนื้อเชื่อใจ เช่น มีผลิตภัณฑ์ยี่ห้อหนึ่ง สมมุติชื่อครีม A อยากให้แบรนด์ตัวเองได้รับการเชื่อถือ ครีม A นี้ก็ทำการตลาดบนโลกออนไลน์ผ่านการ Seeding โดยการทำรีวิว ทำโพส ทำกระทู้ขึ้นในเว็บบอร์ดหรือบล็อกต่างๆ เพื่อทำเป็นว่าผลิตภัณฑ์ของตนเองได้รับการพูดถึงในแง่ดีๆต่างๆ และเมื่อผู้บริโภคเสริจเข้ามาอ่าน ก็จะเชื่อว่าครีม A ดีจริงๆนั่นเอง
ในการ  Seeding นั้นมีกลเม็ดมากมายที่ทำให้เนียนและน่าเชื่อถือได้มาก ไม่ว่าจะเป็นการทำโพล ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบผลิตภัฒน์ของเรากับคู่แข่ง ดังนั้นผู้บริโภคจึงต้องตั้งสติมากขึ้น ไต่ตรองมากขึ้น และควรจะฟังข้อมูลจากหลายๆด้านให้มากขึ้น ก่อนจะเชื่อข้อมูลใดๆในอินเตอร์เน็ทครับ
อย่างไรก็ตามการ Seeding ที่ดีนั้น ผู้ทำจะต้องคำนึงถึงหลักวิชาจิตวิทยา และบวกกับเป้าประสงค์ของเขา , การ Seeding ที่ดีนั้น จะบอกข้อดีของแบรนด์เราอย่างเดียวไม่ได้ เพราะนั่นไม่ต่างจ่ากการโฆษณา หรือการ PR เลย , การ Seeding  ที่ดีจะต้องมีการบอกทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน โดยทำเนื้อหาให้มีความแบ่งรับแบ่งสู้กัน  อย่างเช่นเอาจุดอ่อนที่คนไม่คนกังวลของแบรนด์เรามาเล่า แต่ก็เล่าจุดอข็งในสิ่งที่ผู้บริโภคจะประทับใจ เป็นต้น , แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สำหรับคนที่ต้องการหาความจริงบนโลกอินเตอร์เน็ทแล้ว เราควรยึดถือหลักกาลามาสูตรเข้าให้มากครับ หรือถ้าอยากรู้สิ่งที่เป็นข้อเท็จจริง ก็ควรหาจากงานวิจัยจากแหล่งที่มีการรับประกันโดยหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ เช่นในวงการแพทย์ต่างๆเป็นต้นครับ , อย่าว่าแต่ Seeding ในโลกออนไลน์เลยครับ ทุกวันนี้ในชีวิตประจำวันเรา หรือในช่องเคเบิลทีวีหลายๆช่อง มีการผลิตเนื้อหาที่หลอกหลวงผู้บริโภคอยู่มากมาย การใช้ชีวิตในโลกยุคที่ข้อมูลไหลท่วมแบบนี้ ต้องมีสติมากขึ้นจริงๆครับ

smo-small-business-social-media


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น