วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Initiative : อ่านเถิด! ความคิดสร้างสรรค์เกิดจากอะไร ?

Initiative_agency_flex_9-16-2014 11-02-42 AM
Process of  Initiative

การที่คนเราจะมีผลงานที่สร้างสรรค์ได้นั้นมันต้องเริ่มจาก “ความคิดริเริ่ม” (Initiative) ครับ  และตั้งแต่คนที่ทำงานใน Media agency โฆษณา การตลาด หรือแม้แต่การจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ ล้วนต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ด้วยกันทั้งสิ้น แต่ก่อนที่เราจะมาตอบคำถามว่า ความคิดสร้างสรรค์เกิดจากอะไร ? และจะมีความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไร เราต้องมาทบทวนกันก่อนครับ ว่านิยามของความคิดสร้างสรรค์นั้นคืออะไร
ความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่เลห์กล ไม่ใช่มนต์คาถา แต่มันเกิดขึ้นจากคำถามที่ใช่ บนความรู้ธรรมดาๆที่มากพอ อันเกิดจากการสะสมความรู้ และการหมั่นตั้งคำถามกับสิ่งต่างๆที่เราสังเกตเห็น

Initiative_base

พื้นฐานนั้นยังจำเป็นอยู่วันยังค่ำ
จริงๆแล้วในโลกความรู้ หรือโลกแห่งการศึกษานั้น สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ“ความรู้พื้นฐาน” และในการศึกษาเรื่องราวต่างๆนั้น สิ่งแรกที่ประมาทไม่ได้ ก็คือความรู้พื้นฐานว่า ศาสตร์นั้นสอนอะไร ? เพื่อใคร ? ที่ไหนด้านไหน? และอย่างไร? เมื่อเรามีพื้นฐานที่แกร่งพอแล้ว เจ้า“ความคิดริเริ่ม” (Initiative) เนี่ย ก็จะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เมื่อเราต้องตอบคำถามใดๆ หรือเมื่อเราสงสัยในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
ดังนั้น เมื่อเราได้อ่าน ได้ฟังเรื่องๆหนึ่ง สิ่งแรกที่เราต้องถามตัวเอง และตอบตัวเองให้ได้ ก็คือสิ่งที่เราได้อ่าน ได้เรียนไปนั้น เขาสอนอะไร มีไว้เพื่อใคร ช่วยในประเด็นไหน และช่วยอย่างไร
 initiative_agency_point_9-16-2014 11-45-14 AM
 ดังนั้นในบทนี้ สิ่งที่อยากบอกและเน้นย้ำกับทุกๆคนคือ การมีความรู้พื้นฐานที่มากพอ และหมั่นต้องคำถามกับสิ่งต่างๆ คือรากฐานสำคัญของ Initiative และเราสามารถสั่งสมสิ่งนี้ได้ในชีวิตประจำวันครับ

อ่านต่อ

Initiative Ad : โฆษณาที่คุณเห็นแล้วต้องอึ้ง ! จาก agency ทั่วโลก
http://flexmedia.co.th/roi/2014/09/17/initiative-ad-agency/

by Toonthum

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น