วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

มารู้จักผู้ใช้ Facebook แบบเชิงลึกด้วย Audience Insights

Facebook Audience Insights
เครื่องมือ facebook audience insights

เมื่อไม่นานมานี้ Facebook ได้ออกเครื่องมือใหม่มาให้พวกเราได้ใช้งานกัน โดยเครื่องมือนี้มีชื่อเรียกว่า Audience Insights จะทำหน้าที่ช่วยให้เรารู้จักกลุ่มเป้าหมายของเราให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสถานที่ใช้งาน, ความสนใจ, รวมถึงพฤติกรรมการใช้งาน ซึ่งเราจะสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้แบบกว้างถึงขนาดผู้ใช้ Facebook ทั้งหมด หรือเฉพาะเจาะจงไปที่กลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้
โดยก่อนที่เราจะใช้งาน จะต้องระบุกลุ่มเป้าหมายก่อน โดยระบบจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
Facebook audience insights - Choose an Audience
  1. Everyone on Facebook – กลุ่มผู้ใช้ทั้งหมดบน Facebook
  2. People connected to your Page – กลุ่มผู้ใช้ที่มา Like เพจที่เราดูแลอยู่
  3. A Custom Audience – กลุ่มผู้ใช้ที่เราได้ทำการจัดแยกกลุ่มออกมาโดยเฉพาะ
หลังจากที่เราเลือกระบุกลุ่มผู้ใช้งานแล้ว จะเข้าสู่หน้าใน Facebook Audience Insights นี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ
facebook audience insights
  1. ส่วนที่ใช้ในการ Target กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งสามารถระบุได้ว่ากลุ่มเป้าหมายได้ ไม่ว่าจะเป็น Geographic, Demographic, Interest ของกลุ่มเป้าหมาย หรืออาจจะเจาะลึกไปถึงพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เช่น ผู้ที่เพิ่งท่องเที่ยว หรือกำลังท่องเที่ยว, รายได้ หรือแม้กระทั่งระบุได้ว่าเป็นเจ้าของ iPhone หรือ Smart Phone แบบไหนก็ตาม
  2. ส่วนรายงานข้อมูลของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในส่วนนี้จะมีการรายงานข้อมูลต่างๆ ในรูปแบบของกราฟสัดส่วน ไม่ว่าจะเป็น
  • Demographics – ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มเป้าหมาย เช่น อายุ, เพศ, สถานะความสัพพันธ์ (Relationship), ระดับการศึกษา และอาชีพ เป็นต้น
  • Page likes – แฟนเพจที่กลุ่มเป้าหมายมีการ Like มากที่สุด โดยจะแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ เช่น TV Channel,  Product/Service, News/Media ฯลฯ
  • Location – พื้นที่ๆกลุ่มเป้าหมายใช้งาน ซึ่งจะมีการรายงานในระดับจังหวัด และเจาะถึงระดับอำเภอ หรือเขต ถ้ามีข้อมูลเพียงพอ นอกจากจะรายงานข้อมูลพื้นที่แล้ว ยังมีการรายงานข้อมูลภาษาที่กลุ่มเป้าหมายใช้งานอีกด้วย
  • Activity – พฤติกรรมการใช้งาน Facebook ของกลุ่มเป้าหมาย ว่ามีการใช้งานอย่างไร เช่น ชอบกด Like, Share หรือ Comment เป็นต้น ซึ่งในส่วนนี้จะยังมีการรายงานข้อมูลอุปกรณ์ที่กลุ่มเป้าหมายใช้งาน เช่น คอมพิวเตอร์ หรือมือถือ เป็นต้น
และยังมีอีกสองหมวด ซึ่งจะสามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่อกลุ่มเป้าหมายอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ยังไม่อนุญาติให้ใช้กับกลุ่มเป้าหมายในประเทศไทยได้ โดยจะมี
  • Household – ข้อมูลสถานะทางบ้านแบบคร่าวๆ เช่น จำนวนรายรับ, จำนวนสมาชิกครอบครัว ฯลฯ
  • Purchase – ข้อมูลการใช้จ่ายเงิน ว่ามีพฤติกรรมใช้เงินสัดส่วนมากน้อยเท่าใด ใช้กับหมวดหมู่อะไรบ้าง เป็นต้น
  • facebook audience insight tool
โดยรวมแล้ว เครื่องมือ Facebook Audience Insights เป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการหาเทรนด์ของผู้ใช้งาน การใช้งานเพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมาย การหาความเชื่อมโยงที่เกี่ยวของกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น แฟนเพจต่างๆ และที่สำคัญที่สุด คือการนำข้อมูลต่างๆที่ได้มาใช้ช่วยในการวางแผนกลยุทธ์ให้แม่นยำมากขึ้น เมื่อแคมเปญต้องเกี่ยวข้องกับ Social Network อย่าง Facebook
สามารถใช้งานเครื่องมือนี้ ได้ที่นี่ Facebook Audience Insight

by Nathiphat Wutthibenchaphan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น