วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Online Marketing 101 ตอนที่ 1

เชื่อว่าจนถึงตอนนี้ แม้ Flexmedia จะเปิดมา 10 ปีแล้ว และจะมีการทำ online marketing กันมามากแล้ว แต่ก็ยังมีหลายๆ ท่านที่ยังค่อนข้างใหม่กับ online marketing พอสมควรนะคะ และยังมีความเข้าใจผิดๆ อีกมากเกี่ยวกับการทำ online marketing จึงอยากจะขอแชร์ความรู้เล็กๆ น้อยๆ สำหรับท่านที่คิดว่าตัวเองยังใหม่กับ online marketing นะคะ
ข้อแรก ชัดเจนกับ objective ของ campaign ว่าต้องการอะไร
-          Awareness
-          Traffic
-          Engagement
เพราะในการวาง campaign strategy หรือ media strategy ของแต่ละ objective นั้นจะมีความแตกต่างกันในส่วนของรายละเอียด campaign ที่ได้ awareness มากๆ อาจจะได้ traffic ที่มีจำนวนไม่มาก หรือ campaign ที่มี engagement สูง ก็อาจจะไม่ได้ awareness จำนวนมากเช่นกัน

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับคำ 3 คำนี้ก่อนนะคะ
Awareness คือ การรับรู้ถึงแบรนด์
Traffic คือจำนวนคนที่เข้าเว็บ
Engagement การสร้างให้ลูกค้ามีความผูกพันลึกซึ้งกับแบรนด์

จะเห็นได้ว่าแค่ความหมายก็ต่างกันแล้วนะคะ ดังนั้นการ plan strategy จึงออกมาต่างกันด้วย ยกตัวอย่างนะคะ
เช่น สินค้า A ออกสินค้าตัวใหม่ อยากให้มีคนรู้จักเยอะๆ โดยอาจจะเลือกการทำ vdo viral marketing เพื่อต้องการให้เกิด impact และ awareness ซึ่งผลที่ได้คือ vdo มียอด view สูงมาก แต่เมื่อคนดู vdo จบก็อาจไม่ได้คลิกเพื่อเข้าเว็บไซต์ต่อ (traffic เข้าเว็บจำนวนไม่มาก) และอาจไม่ได้เข้าเว็บเพื่อไปร่วมกิจกรรม (engagement ไม่มาก) แต่ถือว่าสินค้า A ได้ประสบความสำเร็จแล้วในแง่ของ Awareness เพราะ vdo viral ที่ดีนั้น อาจจะไม่ได้ทำหน้าที่เพื่อ drive traffic ไปที่เว็บไซต์นะคะ แต่ทำหน้าที่เพื่อให้คนเกิดการรับรู้ และจดจำสินค้านั้นๆ ได้

ตัวอย่าง campaign ของ Dove ตัวนี้นะคะ  ที่ success มากในแง่ของ awareness และ impact และไม่จำเป็นต้องมีการคลิกเพื่อเข้าไปยังเว็บไซต์แล้วค่ะ
แต่หากเราต้องการ traffic เข้าเว็บไซต์เยอะๆ ต้องการคนร่วมกิจกรรมเยอะๆ วิธีการก็จะเป็นอีกแบบ อาจจะจำเป็นต้องใช้ การ optimize campaign โดยมืออาชีพเข้ามาช่วยนะคะ รูปแบบของ Ad กับพื้นที่ในการลงสื่อก็จะมีความแตกต่างกันออกไปด้วย
ครั้งหน้าจะมาเล่าให้ฟังต่อนะคะว่า impression เยอะ ไม่ได้มีความหมายว่าจะดีเสมอไปนะคะ ส่วนใหญ่ online marketer ท่านใหม่ๆ มักจะติดกับดักข้อนี้นะคะ

by Nathamon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น