ปัจจุบัน “Viral Content Marketing” โด่งดังและนำมาใช้ในการทำการตลาดออนไลน์มากขึ้น ซึ่งวัตถุประสงค์ของการทำ Viral Content Marketing นั่นก็คือ ต้องการให้เกิดกระแสและแชร์ไปในวงกว้าง ซึ่งปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ มีกลยุทธ์ในการสร้างไวรอลคอนเทนท์ เพื่อให้เกิดการแชร์และบอกต่อมากขึ้น ซึ่งอาจมีพลังกว่าการทำโฆษณาแบบอื่นเสียอีก แต่จะทำอย่างไรให้คนสนใจและอยากจะแชร์คอนเทนท์นั้น นี่แหละประเด็น
สำหรับการทำไวรอลคอนเทนท์มีหลายรูปแบบมากไม่ว่าจะเป็น Article Blog ให้ความรู้ รีวิวต่างๆ , Video , Vlogs Interactive Content ที่สามารถให้คนได้ร่วมสนุกได้อย่างเกม หรือจะเป็น Infographic ที่เป็นการกรองข้อมูลมาในรูปแบบภาพที่ทำให้คนเข้าใจมากขึ้น วันนี้เราจะมาแชร์ไวรอลคอนเทนท์ที่มีคนแชร์มากในช่วงปีที่ผ่านมา และเราลองมาวิเคราะห์กันว่าคอนเทนท์นั้นมีคนแชร์เป็นจำนวนมากเพราะอะไร?
เริ่มจากคลิปโฆษณาประทับใจจาก ไทยประกันชีวิต “คอนเสิร์ตข้างถนน Street Concert” ที่ย้ำในเรื่องชีวิตของเราก้าวต่อไปอย่างมีความสุข โดยดำเนินเรื่องด้วยชีวิตของเด็กมัธยมที่ชอบเล่นดนตรี ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน และแม่ที่ป่วย ก็ถือว่าเป็น Viral Clip ที่ประทับใจอันหนึ่งเลยทีเดียว
ต่อไปคลิปชุด “The Power of Love” จาก dtac ที่พูดถึงเรื่องราวความรักในครอบครัวที่สะท้อนแนวคิดส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีอย่างพอดี โดยใช้อารมณ์ความประทับใจของความน่ารักของพ่อกับลูก
สุดท้ายโฆษณาฮาๆ พลิกผู้ชายธรรมดาๆบ้านๆ ให้เป็น บอยแบนด์ จากเนเจอร์กิฟ Extra Coffee Q10 Plus โดยได้เปิดตัว เพลง “ฉันหล่อไป” เพื่อต้องการสื่อถึงกาแฟสำหรับผู้ชาย แค่เป็นผู้ชายธรรมดาๆ แค่ดื่มกาแฟเนเจอร์กิฟ ก็หุ่นดีมีเสน่ห์ได้
นี่ก็เป็นตัวอย่าง Viral Content คร่าวๆ ซึ่งสรุปได้ว่าคอนเทนท์ที่คนสนใจและ ควรจะเป็นประมาณนี้
- ตลก เฮฮาสร้างรอยยิ้ม ประทับใจ
- ดราม่า ซึ้งน้ำตาไหล
- โดนคนดูมาก ใช่ฉันที่สุด
- เกาะกระแส ตอนนี้อะไรดัง เอามาพูดเดี๋ยวนี้
- เหลือเชื่อ แปลกใหม่
- สร้างแรงบันดาลใจให้คนดู
สุดท้ายสิ่งที่สำคัญของการทำ Viral Content Marketing ก็คือ คอนเทนท์จะต้องสอดคล้องกับแบรนด์ และทำให้คนรับรู้ถึงแบรนด์ได้ด้วย รวมถึงจะต้องเป็นคอนเทนท์ที่สร้างสรรค์ เพราะมีหลายแบรนด์ทำ Viral Content Marketing และไม่ประสบความสำเร็จ เพราะคอนเทนท์ไม่ดีเมื่อมีการแชร์แล้ว ผลกระทบในแง่ลบยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ลดลงไปอีกนะจ๊ะ
by Chawin Supakasemwong
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น