Facebook Audience Insights
เมื่อไม่นานมานี้ Facebook ได้ออกเครื่องมือใหม่มาให้พวกเราได้ใช้งานกัน โดยเครื่องมือนี้มีชื่อเรียกว่า Audience Insights จะทำหน้าที่ช่วยให้เรารู้จักกลุ่มเป้าหมายของเราให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสถานที่ใช้งาน, ความสนใจ, รวมถึงพฤติกรรมการใช้งาน ซึ่งเราจะสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้แบบกว้างถึงขนาดผู้ใช้ Facebook ทั้งหมด หรือเฉพาะเจาะจงไปที่กลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้
โดยก่อนที่เราจะใช้งาน จะต้องระบุกลุ่มเป้าหมายก่อน โดยระบบจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
- Everyone on Facebook – กลุ่มผู้ใช้ทั้งหมดบน Facebook
- People connected to your Page – กลุ่มผู้ใช้ที่มา Like เพจที่เราดูแลอยู่
- A Custom Audience – กลุ่มผู้ใช้ที่เราได้ทำการจัดแยกกลุ่มออกมาโดยเฉพาะ
หลังจากที่เราเลือกระบุกลุ่มผู้ใช้งานแล้ว จะเข้าสู่หน้าใน Facebook Audience Insights นี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ
- ส่วนที่ใช้ในการ Target กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งสามารถระบุได้ว่ากลุ่มเป้าหมายได้ ไม่ว่าจะเป็น Geographic, Demographic, Interest ของกลุ่มเป้าหมาย หรืออาจจะเจาะลึกไปถึงพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เช่น ผู้ที่เพิ่งท่องเที่ยว หรือกำลังท่องเที่ยว, รายได้ หรือแม้กระทั่งระบุได้ว่าเป็นเจ้าของ iPhone หรือ Smart Phone แบบไหนก็ตาม
- ส่วนรายงานข้อมูลของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในส่วนนี้จะมีการรายงานข้อมูลต่างๆ ในรูปแบบของกราฟสัดส่วน ไม่ว่าจะเป็น
- Demographics – ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มเป้าหมาย เช่น อายุ, เพศ, สถานะความสัพพันธ์ (Relationship), ระดับการศึกษา และอาชีพ เป็นต้น
- Page likes – แฟนเพจที่กลุ่มเป้าหมายมีการ Like มากที่สุด โดยจะแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ เช่น TV Channel, Product/Service, News/Media ฯลฯ
- Location – พื้นที่ๆกลุ่มเป้าหมายใช้งาน ซึ่งจะมีการรายงานในระดับจังหวัด และเจาะถึงระดับอำเภอ หรือเขต ถ้ามีข้อมูลเพียงพอ นอกจากจะรายงานข้อมูลพื้นที่แล้ว ยังมีการรายงานข้อมูลภาษาที่กลุ่มเป้าหมายใช้งานอีกด้วย
- Activity – พฤติกรรมการใช้งาน Facebook ของกลุ่มเป้าหมาย ว่ามีการใช้งานอย่างไร เช่น ชอบกด Like, Share หรือ Comment เป็นต้น ซึ่งในส่วนนี้จะยังมีการรายงานข้อมูลอุปกรณ์ที่กลุ่มเป้าหมายใช้งาน เช่น คอมพิวเตอร์ หรือมือถือ เป็นต้น
และยังมีอีกสองหมวด ซึ่งจะสามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่อกลุ่มเป้าหมายอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ยังไม่อนุญาติให้ใช้กับกลุ่มเป้าหมายในประเทศไทยได้ โดยจะมี
- Household – ข้อมูลสถานะทางบ้านแบบคร่าวๆ เช่น จำนวนรายรับ, จำนวนสมาชิกครอบครัว ฯลฯ
- Purchase – ข้อมูลการใช้จ่ายเงิน ว่ามีพฤติกรรมใช้เงินสัดส่วนมากน้อยเท่าใด ใช้กับหมวดหมู่อะไรบ้าง เป็นต้น
โดยรวมแล้ว เครื่องมือ Facebook Audience Insights เป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการหาเทรนด์ของผู้ใช้งาน การใช้งานเพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมาย การหาความเชื่อมโยงที่เกี่ยวของกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น แฟนเพจต่างๆ และที่สำคัญที่สุด คือการนำข้อมูลต่างๆที่ได้มาใช้ช่วยในการวางแผนกลยุทธ์ให้แม่นยำมากขึ้น เมื่อแคมเปญต้องเกี่ยวข้องกับ Social Network อย่าง Facebook
สามารถใช้งานเครื่องมือนี้ ได้ที่นี่ Facebook Audience Insight
by Nathiphat Wutthibenchaphan
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น