ทุกวันนี้โลกของเรากำลังถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆครับ
1. คือ โลกทางกายภาพ หรือโลกจริงที่ร่างกายของเราใช้ชีวิตอยู่2. คือ โลกออนไลน์ ที่เราใช้เวลอยู่กับมัน สื่อสารรับสารอยู่กับมันเป็นอย่างมาก
เราปฏิเสธไม่ได้ ว่าข้อมูลข่าวสารต่างๆในทุกวันนี้ไหลรวมไปอยู่บนโลกอินเตอร์เน็ทอย่างทวีขึ้นทุกขณะ ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลทางวิชาการ การติดต่อสื่อสารกับเพื่อน ข่าวลือ หรือเรื่องเบาสมอง … ทั้งหมดได้รวมอยู่ที่ปลายนิ้วของเรา และแน่นอนว่าเว็บไซต์อันหนึ่งหนึ่งของโลกนั้นย่อมมีอิทธิพลมากที่สุดต่อการตัดสินใจของผู้คน และเว็บไซต์นั้นก็คือ Google นั่นเอง นี่จึงเป็นเหตุผลที่ Digital Agency ทั้งหลายต้องมีทีม SEO เพื่อทำการตลาดบนโลกออนไลน์
วันนี้เสริจชื่อตัวเองใน Google หรือยัง ?
Google คือประตูของโลกใบที่สอง มันเปิดทางไปสู่การค้นหาคำตอบของผู้คน เวลาที่พวกเขาเกิดคำถาม และแน่นอนว่าสำหรับองค์กรต่างๆที่ขายผลิตภัณฑ์แล้ว ข่าวสารทุกอย่างที่ปรากฏบนการเสริจของ Google นั้นก็ถือๆได้ว่าเป็นตัวตนของเรา ไม่ว่าคุรจะยอมรับหรือไม่ก็ตาม , ไม่ใช่เฉพาะสื่อที่เราสร้างขึ้น ไม่ใช่เฉพาะข่าว PR ไม่ใช่เฉพาะโฆษณา สิ่งต่างๆเล่านี้จะค่อยๆลดอิทธิพลต่อการตัดสินใจลง เมื่อผู้บริโภคเริ่มฉลาดขึ้น และต้องการข้อมูลจากสื่อที่เป็นกลางกว่า เช่น ความเห็นของผู้คนทั่วไปตามเว็บบอร์ด หรือฟอรั่มทั้งหลาย ข่าวร้ายหรือด้านลบต่อแบรนด์ที่ปรากฏขึ้นบน Google สิ่งนี้ต่างหากคือสิ่งที่ผู้บริโภคแสวงหา และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของพวกเขาอย่างมากขึ้นเรื่อยๆ
Google คือประตูของโลกใบที่สอง มันเปิดทางไปสู่การค้นหาคำตอบของผู้คน เวลาที่พวกเขาเกิดคำถาม และแน่นอนว่าสำหรับองค์กรต่างๆที่ขายผลิตภัณฑ์แล้ว ข่าวสารทุกอย่างที่ปรากฏบนการเสริจของ Google นั้นก็ถือๆได้ว่าเป็นตัวตนของเรา ไม่ว่าคุรจะยอมรับหรือไม่ก็ตาม , ไม่ใช่เฉพาะสื่อที่เราสร้างขึ้น ไม่ใช่เฉพาะข่าว PR ไม่ใช่เฉพาะโฆษณา สิ่งต่างๆเล่านี้จะค่อยๆลดอิทธิพลต่อการตัดสินใจลง เมื่อผู้บริโภคเริ่มฉลาดขึ้น และต้องการข้อมูลจากสื่อที่เป็นกลางกว่า เช่น ความเห็นของผู้คนทั่วไปตามเว็บบอร์ด หรือฟอรั่มทั้งหลาย ข่าวร้ายหรือด้านลบต่อแบรนด์ที่ปรากฏขึ้นบน Google สิ่งนี้ต่างหากคือสิ่งที่ผู้บริโภคแสวงหา และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของพวกเขาอย่างมากขึ้นเรื่อยๆ
การจัดการกับข้อมูลบน Google เป็นสิ่งจำเป็นลองจินตนาการดูสิครับ ว่าถ้าวันนี้มีกลุ่มเป้าหมายนับล้านคนที่เสริจข้อมูลของแบรนด์เรา หรือองค์กรเรา แล้วพบว่ามีข้อความแย่ๆ ที่เป็นด้าน negative อยู่ มีการต่อว่าสินค้าของเราว่าไม่ดีต่างๆนานๆ และสิ่งนี้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ โดยทำให้คนที่คิดจะเป็นลูกค้าของเราหายไปนับแสนคน ! คุณจะยอมแลกอะไรบ้าง เพื่อยุติสิ่งนี้
Google อาจจะใหญ่โตไร้ขอบเขต แต่ที่สำคัญคือ “หน้าแรก”เวลาที่ผู้คนหาข้อมูลจาก Google นั้น จะมีคนมากถึง 97 % ครับ ที่อ่านเพียงหน้าแรก ถ้ายังไม่เจอข้อมูลที่ถูกใจ เขาก็จะเสริจหาคำใหม่ , โดยมีคนเพียงราวๆ 3 % เท่านั้นที่จะอ่านอย่างขมักเขม้นไปที่หน้า 2 , 3 ,4 เพราะฉะนั้นจึงสรุปได้ว่า การจัดการกับชื่อเสียงของแบรนด์ในหน้าแรกนั้นจำเป็นที่สุด โดยสิ่งนี้เริ่มจาการหา Keywords ที่ผู้คนเสริจที่สุดเกี่ยวกับแบรนด์เรา (และจากนั้นก็จะเห็นว่าหน้าแรกของ Google ที่คนเสริจมานั้น เขาจะเจอกับอะไรบ้าง และเราสามารถสามารถจ้างบริษัท Digital Agency ให้ทำการ SEO เพื่อผลักอันดับของ Contents ที่แย่นั้นให้ลงไปจากหน้าแรก ในขณะเดียวกันก็ดึงคอนเท้นต์ที่ดีให้ขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆแทน สิ่งนี้จะช่วยสร้างแบรนด์ดิ้ง สร้างภาพลักาณ์ที่ดี และเพิ่มกำไรให้กับองค์กรคุณได้มากอย่างที่คาดไม่ถึงครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น