หัวข้อนี้เป็นการแนะนำเรื่อง ส่วนประกอบการตลาดในโลกยุคดิจิตอล หรือ Organs of Marketing in Digital Age (OMD) เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับนักการตลาด หรือใครก็ตามที่อยากจะมาทำงานใน เอเจนซี (Agency) ไม่ว่าจะทำงานด้านการผลิตโฆษณา(AD) ไม่ว่าจะทำด้าน Media หรือการประชาสัมพันธ์ (PR) เพื่อให้เราสามารถมองภาพรวมของโลกแห่งการตลาดยุคใหม่ ที่ Digital เข้ามามีบทบาทมากขึ้นๆเรื่อยๆ ดังนั้นการเข้าใจภาพรวมหรือการทำ Integrated marketing communications (IMC) , เพื่อที่ Key concept ที่เราคิดมานั้น สามารถตอบโจทย์ได้อย่างยืดหยุ่นในทุกสมรภูมิของการตลาด
ที่นี้เรามาดูแผนภาพนี้ประกอบครับ
แผนภาพนี้แสดงการตลาดใน 2 รูปแบบ โดยแบ่งตามวิธีของการสื่อสาร ได้แก่
1. Outbound Marketing : หรือการตลาดที่เราต้องเข้าหาลูกค้า ต้องเข้าไปโชว์ตัว ไปตามตื้อ ให้ลูกค้าเห็น และแน่นอน ว่าพวกเราคุ้นเคยกับการตลาดประเภทนี้ดีอยู่แล้วใช่มั้ยครับ เพราะมันก็คือการโฆษณา การส่งเสริมการขายแบบคลาสสิกที่เรารู้จักดีนั่นเอง … การตลาดแบบนี้จะต้องเน้นที่ความโดดเด่น สดุดตา มีเสน่ห์
2. Inbound Marketing : หรือ”การตลาดที่ลูกค้าเข้าหาเรา” เช่น เวลาลูกค้า Search google เพื่อตามหาสินค้าที่พวกเขาต้องการ พวกเขาก็จะมาเจอเรา จะมาอ่านเรื่องราวของเรา ดูวิดีโอของเรา ถามหาชื่อฺสินค้าของเรา เปรียบเทียบ Brand ของเรากับ Brand อื่นๆ นั่นก็คือ การทำ Search Marketing การทำ SEO เชิงเทคนิค เช่น การเขียน Blogหรือการทำ Viral Video ที่น่าสนใจจนใครๆก็อยากดูนั่นเอง โดยเทคนิคในการทำนั้นมีคนพูดถึงกันมาก มีนับร้อยๆวิธี แต่วิธีที่ยั่งยืนและจีรังที่สุดนั้นหนีไม่พ้น Content is King ครับ นั้นก็คือการทำเนื้อหาที่ดีที่สุด ตอบโจทย์ลูกค้าที่สุด โดนใจผู้อ่านที่สุด และที่เหลือก็จะตามมาเอง
การแบบตลาดเป็นสองรูปแบบนี้ ถือว่าเป็นการมุ่งหมายเข้าไปที่ใจความของการสื่อสารอย่างแท้จริง และทำให้นักการตลาดสามารถมองภาพรวมของกิจกรรมทางความคิด และจิตวิทยาของคนสมัยนี้ โดยเฉพาะในยุค Digital ได้เป็นอย่างดี
และการทำตลาดบูรณาการ (IMC)ต้องคำนึงถึงช่องทางทั้งสองนี้ โดยการวางสื่อนั้น ต้องคำนึงถึงจุดมุ่งหมายในการสื่อสารเป็นหลัก ว่าอันไหนตั้งใจให้เป็น Outbound Marketing และอันไหนเป็น Inbound Marketing เพื่อให้การสื่อสารนั้นโดนใจกลุ่มเป้าหมาย และถูกที่ ถูกเวลา ถูกอารมณ์ของกลุ่มเป้าหมายที่สุดครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น