ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเป็นขนาดใหญ่หรือขนาดย่อม เป็นผู้นำตลาดหรือยังเป็นรอง เว็บไซต์ของคุณนั้นสามารถยิ่งใหญ่ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพียงแค่คุณรู้จักเปลี่ยนมันให้เป็นอาวุธที่มีประสิทธิภาพเพื่อพิชิตเป้าหมายของคุณบนโลกออนไลน์ , และเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณเป็นเช่นนั้นได้ เครื่องมือวิเคราะห์สถิติ “Google Analytics” และมันไม่ใช่แค่ทำให้เว็บไซต์ของเราพัฒนาไปได้อย่างถูกทางเท่านั้น แต่ข้อมูลที่มันให้นั้นสามารถพาธุรกิจทั้งหมดของคุณไปได้อย่างถูกทางเลยทีเดียว แม้ว่าธุรกิจหลักของคุณ จะไม่ได้เป็น “Ecommerce” หรือ “Online marketing”
“ รู้เขารู้เรา รบกี่ครั้งก็ชนะ ” คำกล่าวของซุนวูในตำราพิชัยสงครามนี้ ยังใช้ได้ดีในโลกธุรกิจปัจจุบัน และสำหรับโลกธุรกิจ นั้นคำว่า “การรู้เขา” ก็คือการรู้จักลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายของคุณนั่นเอง พวกเขาเข้ามาทำอะในเว็บของเราบ้าง เขาสนใจอะไร อ่านหน้าไหน ใช้เวลามากเท่าไหร่ เนื้อหาแบบไหนที่เขาชอบอ่าน รูปภาพแบบไหนที่มีประสิทธิภาพ องค์ประกอบศิลปืแบบไหนที่โดนใจ ฯลฯ นี่เป็นเรื่องพื้นฐานที่เราต้องรู้ และเมื่อรู้เขาแล้ว ก็มาถึง”การรู้เรา” รู้ว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง อย่างไหนเวิร์ก อย่างไหนไม่เวิร์ก อย่างไร และมันไม่ใช่แค่ทำให้เว็บไซต์ของเราพัฒนาไปได้อย่างถูกทางเท่านั้น แต่มันสามารถพาธุรกิจทั้งหมดของคุณไปได้อย่างถูกทาง ถูกใจ และนำผลลัพธ์มหาศาลกลับมาสู่คุณ อย่างที่คุณก็คาดไม่ถึง , และสำหรับธุรกิจบางประเภทนั้น คุณสามารถใช้เว็บไวต์ของคุณให้เป็นหน่วย R&D (research and development) สำหรับธุรกิจของคุณได้เลยทีเดียว
หน้าแสดงผลของ Google Analytics
Google Analytics คืออะไร ?
- Google Analytics คือเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ประสิทธิภาพสูง มีพื้นฐานคือขุมอำนาจของคลังข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั่นก็คือ Google โดยมันจะสามารถตรวจวัดสถิติต่างๆที่เกิดขึ้นในเว็บไซต์ของคุณ Google Analytics นั้นสามารถตรวจจับสถิติทุกอย่างของเว็บไซต์ อันได้แก่
- สถิติเกี่ยวกับ Visitor จำนวนคนเข้า คนออกในแต่ละหน้าเว็บ มันบอกได้กระทั้งว่าเข้าโดยใช้อุปกรณ์ตัวไหน เบาว์เซอร์ตัวไหน ระบบปฏิบัติการอะไร
- สถิติเกี่ยวกับ Traffic วัดว่าคนเข้าไปดูหน้าไหนบ้าง ระยะเวลาที่ดูเท่าไหร่ เข้ามาแล้วอ่านต่อ หรือรีบออกไป
- สถิติเกี่ยวกับ Content วัดว่า Contentไหน คนสนใจอ่านมากน้อย ต่างกันอย่างไร Content อันไหนที่ดี อันไหนที่ไม่ดี มันทำให้เราสามารถใช้เป็นที่ R&D สื่อของเราได้ เช่นในการโฆษณาออนไลน์ เราสามารถทำBanner ให้ปรากฏออกมา 2-3 แบบ และสำรวจว่าแบบไหนที่กลุ่มเป้าหมายคลิ๊กมากกว่ากัน อันไหนที่สุดสำหรับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อที่คุณจะได้ใช้สื่อที่ประสิทธิภาพสูงที่สุดจริงๆ (Effective media)
- สถิติเกี่ยวกับ Goal โดยวัดและวิเคราะห์การกระทำ เช่น การลงทะเบียน การสมัคร การสั่งซื้อต่างๆ คุณจะสามารถรู้ได้ว่าขั้นตอนในการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมาย ระหว่างที่ตามดูเว็บไซต์ของคุณ ต้องแต่ต้นจนจบการอ่านค่า และการวิเคราะห์ Google Analytics นั้นจะใช้ผลสถิติออกมาให้คุณได้สำรวจ และวิเคราะห์อย่างทั่วถึงและลึกซึ้ง เพราะปัจจุบันนั้น การชี้วัดความสำเร็จของ Online นั้น ไม่สามารถใช้ตัวชี้วัดใดชี้วัดหนึ่งเท่านั้น ไม่ว่า CTR (Click through rate) Impression หรือ Reach ก็ไม่เพียงพอ หากแต่ต้องใช้การวิเคราะห์ค่าต่างๆผนวกกัน จึงจะรู้ว่าประสิทธิภาพ และประสิทธิผลที่แท้จริงของเว็บไซต์นั้นๆเป็นอย่างไร และสิ่งสำคัญที่ Google Analytics ให้เราได้ครับ
ภาพแสดงระบบปฏิบัติการณ์ และอุปกรณ์ ของผู้เข้าชมเว็บภาพแสดงกระแสของผู้เข้าชม-และออกจากเว็บ ในไซต์ต่างๆ
cr.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น