วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

คุณภาพงาน Online Agency กทม. VS Agency ต่างประเทศ ?

สำหรับวงการโฆษณาแล้ว รู้หรือไม่ครับว่าประเทศไทยเรานั้นมีการพัฒนาไม่น้อยหน้าชาติใดในโลก บ้านเรานั้นมี Creative ที่เก่ง มีความคิดสร้างสรรค์ หลากหลาย อันเป็นลักษณะเด่นของคนไทยและได้สร้างผลงานระดับโลกเอาไว้มากมายตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน รางวัลคว้า Cannes Lionsอันเป็นรางวัลที่ทรงเกียรติที่สุดของวงการโฆษณา Advertisment
ตัวอย่างผลงานคนไทยที่ได้รับรางวัลดังกล่าว

ในวงการโฆษณาของต่างประเทศนั้น สิ่งที่ต่างจากของไทยก็คนต่างประเทศจะนิยมสื่อโฆษณาที่ซับซ้อนมากกว่า หรือต้องตีความมากกว่า แต่ทั้งนี้ในการออกแบบอะไรสักอย่างนั้นนั้น กลุ่มเป้าหมายต้องสำคัญที่สุด รสนิยมของคนไทย ก็อาจจะเป็นโจทย์ที่อาจจะสำคัญกว่า และทำให้ Online Agency กรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆ ต้องมองถึงคุณลักษณะของงานที่จะโดนใจคนไทย เช่น เป็นงานที่ ชัดเจน ย่อยง่าย ตลก ไม่หนักสมอง ดังที่เราได้เห็นจากแนวของภาพยนตร์ไทยที่ฮิตๆกัน ก็มักจะเป็นแนวนี้  เราจึงไม่ค่อยเห็นโฆษณาที่ต้องตีความมากนัก
แต่ว่าเรื่องฝีมือ หรือความคิดสร้างสรรค์นั้น เชื่อได้เลยว่า ถ้าได้รับโอกาสให้แสดงความคิดแบบปราณีตเต็มที่ คนไทยเราก็สามารถสร้างสรรค์งานชิ้นเอกได้ไม่แพ้ชาติใดๆในโลก ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญ Online ไปจนถึง Outdoor media ก็ตาม
อย่างไรก็ดี โจทย์ใหญ่ของวงการโฆษณา รวมทั้ง Digital Agency ของไทยในตอนนี้ ไม่ใช่แค่การทำตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น แต่ต้องเป็นการพัฒนา และขับเคลื่อนรสนิยม และศิลปะในการรับสื่อของคนไทย ให้มีความปราณีต ลุ่มลึก และลึกซึ้งขึ้น  อันจะนำมาสู่ความชื่นชอบที่มากขึ้นต่อ Brand และยังมันเป็นการพัฒนาพื้นฐานของความคิดทั้งหมด โดยผลสุดท้าย มันจะนำพาคนไทยให้สามารถคิดค้นคอนเซปต์ หรือสไตล์ที่จะครองใจตลาดโลกได้ และนั่นคือผลจาการพัฒนานี่เอง
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น