วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เกร็ดน้อยเกร็ดน้อย Google AdWords ที่คุณอาจจะไม่รู้ (ฉบับ Digital Agency)

Google AdWords Logo
1.  Google AdWords คือโปรแกรมโฆษณาออนไลน์บนเครือข่ายของ Google แต่คนมักจะกล่าวถึง Google AdWords ในเชิงแทนความหมายของการลงโฆษณาแบบ PPC (Pay-Per-Click) แม้กระทั่ง Digital Agency ก็ตาม
2.  โฆษณาของ Google Adwords นั้น สามารถปรากฎได้ที่
    • Search Engine Result Page (SERP) ของ Google
    • เว็บไซต์ที่ใช้ระบบค้นหาของ Google โดยจะเรียกว่า Search Partner
    • เว็บไซต์ หรือ Application ที่เข้าร่วมโปรแกรม Google AdSense โดยจะเรียกเครือข่ายนี้ว่า Google Display Network (GDN)
    • YouTube และเว็บไซต์วีดีโออื่นๆ ที่เป็น Partner
3.  ค่าใช้จ่ายของ Google AdWords สามารถแยกออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ
    • Cost Per Click (CPC)
    • Cost Per Impression (CPM)
    • Cost Per View (CPV)
    • นอกเหนือจากนี้จะยังมี ECPC, CPE, CPA ฯลฯ ซึ่งจะเป็นประเภทที่ใช้ตามจุดประสงค์ของแต่ละแคมเปญโฆษณา
4. Google AdWords ใช้ระบบประมูล (Auction) ในการคัดเลือกแสดงโฆษณาในที่ต่างๆ เพื่อความเป็นกลาง (และกำไร) ในการลงโฆษณา โดยระบบนี้ใช้เหมือนกันทุก Account และทุกประเภทโฆษณา ถึงแม้จะเป็น Digital Agency ก็ไม่มีสิทธิพิเศษได้รับการยกเว้นแต่อย่างใด
5.  แต่เพื่อป้องกันการล๊อคตำแหน่งโฆษณาด้วยการ CPC Bidding  สูงๆ Google AdWords จึงใช้ Performance ของ Campaign อย่าง Quality Score เข้ามามีส่วนในการตัดสินเลือกแสดงโฆษณา เพื่อให้แคมเปญที่ดีมีคุณภาพ ตรงกับสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการได้แสดงโฆษณา
6.  จากข้อที่ 5 จะเห็นได้ว่า Google AdWords ให้ความสำคัญกับคุณภาพของโฆษณา Quality Score จึงเป็นอีกค่าสำคัญมาก จนทำให้มีกรณีที่ได้ Quality Score ที่ต่ำกว่ามาตรฐาน โฆษณาจะไม่แสดงผล ถึงแม้ CPC Bidding จะสูงก็ตาม
Google AdWords Ads Appear
7.  ทุกคนสามารถลงโฆษณากับ Google AdWords ได้ แต่มีไม่มากนักที่จะสามารถวิเคราะห์ผลของแคมเปญเพื่อใช้ประโยชน์ต่อได้ 
8.  การลงโฆษณาแบบ Banner ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่ง หรือ Flash สามารถโฆษณาได้บน Google Display Network เท่านั้น
9.  หน้า Landing Page คือหน้าเว็บหน้าแรกที่ผู้ใช้จะเจอหลังจาก Click โฆษณา แต่ไม่แนะนำให้ใช้ Facebook Fan Page เป็นหน้า Landing Page เพราะระบบของ Google AdWords จะไม่สามารถตรวจสอบความเชื่อมโยงของ Campaign ได้จึงทำให้ Quality Score ต่ำ และจะส่งผลให้ CPC สูงขึ้น จนบางครั้ง Quality Score จะต่ำจนโฆษณาไม่สามารถแสดงได้ (แต่บาง Digital Agency จะใช้ในบางแคมเปญ เพราะเหตุจำเป็น)
10.  Google AdWords มักจะ Update Interface, Feature, Tool, ประเภทโฆษณา ฯลฯ โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า หรือไม่แจ้งเลย จนผู้ใช้ได้พบเห็นเอง
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น