วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

พระพิฆเนศ เทพแห่งความสมหวังความสำเร็จ


พระพิฆเนศ ทรงมีพระเศียรเป็นช้าง พระกายอ้วนกลม งาหักข้างหนึ่ง ฉลองพระองค์สีเหลือง
มักตกแต่งพระองค์อย่างงดงามด้วยเครื่องประดับ แต่จะฉลองพระองค์อย่างนักบวชในพิธีกรรมทางศาสนา
พระพิฆเนศเป็นมหาเทพที่โกรธง่าย และก็ให้อภัยง่าย พระองค์ชอบเสด็จโดยลำพัง ไม่ชอบเสียงอึกทึก ชอบ
งานศิลปะ ดนตรี ถ้าเป็นงานสังสรรค์ก็จะต้องถูกจัดเตรียมไว้อย่างประณีตบรรจง 





พระพิฆเนศ เป็นโอรสของพระศิวะและพระแม่อุมา พระพิฆเนศเป็นเทพแห่งความสำเร็จ เทพแห่งการเริ่มต้น ความอุดมสมบูรณ์ ความสุข สำหรับผู้บูชาที่มีความเพียร ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค พระพิฆเนศจะทรงโปรดปรานเป็นอย่างมาก พระพิฆเนศหากปรากฏพระองค์ร่วมกับพระแม่ลักษมี เรียกว่า "ลักษมีคณปติ" ผู้ที่บูชาพระพิฆเนศร่วมกับพระแม่ลักษมีและพระแม่เจ้าสุรัสวดี จะเกิดผลสมความปรารถนา แต่จะเร็วหรือช้าก็อยู่ที่ผู้ปฏิบัติด้วย


พระหัตถ์ ถือสิ่งของต่างๆ ได้แก่
-ขอสับช้าง พระองค์ทรงใช้เพื่อควบคุมและทำลายสิ่งชั่วร้าย
-บ่วงบาศ พระองค์จะทำการผูกร้อยกิเลสตัณหาต่างๆ
-งาที่หัก พระองค์ใช้เป็นเครื่องมือในการจารึกสรรพสิ่งต่างๆ เช่น ชะตากรรม เป็นต้น
-ก้อนขนมหรือถ้วยขนม หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์


พาหนะ / สัตว์มงคล
คือหนู จัดถวายพระองค์ท่านหลายๆแบบได้ เพราะเป็นพาหนะของพระองค์ท่านด้วย ดังนั้นถ้าบ้านใดบูชาพระพิฆเนศบ้านนั้นมักจะมีหนู (ตามตำนาน)


อาสนะ
โต๊ะหรือแท่นที่จะตั้งวางเทวรูปและที่บูชา ควรปูด้วยผ้าแดงหรือเหลือง หากตั้งเทวรูปบนโต๊ะหมู่บูชา จะไม่ใช้โต๊ะหมู่ลายทองหรือโต๊ะสีดำ หากตั้งเทวรูปพระองค์ท่านในเทวาลัยควรตกแต่งด้วยสีอ่อน ไม่ใช้สีดำ สีแดงและสีขาว


ดอกไม้
ชอบดอกกุหลาบแดงร้อยเป็นพวงมาลัย ดอกบัว ดอกดาวเรือง ดอกจำปี ดอกจำปา ดอกมะลิ


ธูป / กำยาน
กลิ่นกุหลาบ กลิ่นดอกบัว กลิ่นไม้จันทร์ กลิ่นมะลิ กลิ่นโมก กลิ่นกฤษณา


จำนวนธูปที่ใช้จุด
-ถ้าทูลขอเรื่องสำคัญและเร่งด่วน ใช้ธูป ३९ดอก
-ถ้าบูชาโดยปกติ ใช้ธูป 16ดอก
-ถ้าต้องการรังสีจากพระองค์ท่านเพื่อให้บรรลุความสำเร็จใช้ธูป 8ดอก


น้ำมันหอมระเหย
กลิ่นดอกมะลิ กลิ่นไม้จันทร์ กลิ่นโหระพา ควรมีใบโหระพาทั้งกิ่งวางบนพานถวายด้วย


เครื่องสังเวย
ควรมีปริมาณมากๆหน่อย ถ้ามีหลายชนิดด้วยก็จะยิ่งดี ขนมและผลไม้ที่มีกลิ่นหอม เนื้อแน่น รสมัน ไม่หวานจัดและไม่เปรี้ยว สีสันสวยงาม ผลไม้ เช่น กล้วยน้ำว้า ถั่ว อ้อย นม เนย มะพร้าวอ่อน เป็นต้น




พระองค์เป็นเทพที่มีผู้นับถือมากที่สุดองค์หนึ่ง โดยเฉพาะในทวีปเอเชีย แม้แต่จอมจักรพรรดิกุบไลข่าน ยังทรงนำพระพิฆเนศมาเป็นเทพเจ้าแห่งความสมบูรณ์ของอาณาจักร ทรงถวายพระนามว่า "มหารักตะคณปติ"
พระพิฆเนศทรงมีปรีชาญาณเฉลียวฉลาด มีฤทธานุภาพมาก และทรงคุณธรรม ทรงปราบภัยพาล อภิบาลคนดี อีกทั้งยังเป็นเทพผู้กตัญญู สมควรแก่การสักการะบูชาเป็นอย่างยิ่ง หากใครจะประกอบพิธีหรือกิจกรรมใด การเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ เช่น เปิดร้านค้า เข้าทำงานใหม่ ขึ้นบ้านใหม่ ออกเดินทาง หรือแม้กระทั่งการบวงสรวงทำพิธีมงคลต่างๆ ต้องบอกกล่าวบูชา องค์พระพิฆเนศก่อน เป็นลำดับแรก จึงจะเป็นสิริมงคล และประสบความสำเร็จ


ตามตำนานได้กล่าวไว้ว่า

พระพิฆเนศเป็นโอรสของพระศิวะ กับพระศรีมหาอุมาเทวี ถูกยกย่องให้เป็นผู้เขียนคัมภีร์มหาภารตะจากวาจาของพระฤษีวยาส และนับถือกันว่าเป็นเทพเจ้าแห่งการรจนาหนังสือ ดุจเดียวกับพระสุรัสวดี
พระพิฆเนศมีกายเป็นมนุษย์ มีเศียรเป็นช้าง มีชื่ออีกชื่อหนึ่งเรียกว่า "คชานนท์" มีงาข้างเดียว อ้วนเตี้ย ท้องพลุ้ย หูยาน พระวรกายสีแดง สีขาว สีเหลือง ฯลฯ นุ่งห่มภูษาแดง มี 4 กร ถือบ่วงบาศ ขอสับช้าง และมีเทพศาสตราวุธอีกหลายชนิด ซึ่งได้ประทานจากพระศิวะ มีพาหนะบริวารคือหนู
ชนพื้นเมืองของอินเดียนอกจากจะมีลัทธิการบูชาสัตว์หรือลัทธิแห่งชัยชนะเหนือธรรมชาติแล้ว ยังเชื่อว่าหนูเป็นสัญญลักษณ์ของความมืด พระพิฆเนศทรงขี่หนู จึงหมายถึงชัยชนะของแสงอาทิตย์ที่ขจัดความมืดให้หมดสิ้นไปเป็นเทพเจ้าผู้ทรงขจัดอุปสรรคทั้งปวง เป็นเทพเจ้าแห่งความรอบรู้ ความฉลาด เป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ เป็นเทพประจำเรือน เป็นเทพผู้ประทานความอุดมสมบูรณ์ เป็นเทพผู้คุ้มครองป้องกันจากสิ่งชั่วร้ายทั้งปวง หรือจะกล่าวได้ว่าเป็นเทพแห่งจักวาลก็ว่าได้


วิธีบูชาพระพิฆเนศ

เริ่มต้นครั้งแรกควรเริ่มบูชาในวันพฤหัสบดี วันต่อไปให้สักการะตามปกติ จะเป็นฤกษ์ยามใดถือเป็นมงคลทั้งสิ้น ของที่ใช้ในการสักการะบูชาได้แก่ น้ำสะอาด นมหวาน หรือน้ำแดง แต่ถ้ามีเครื่องสังเวยควรใช้ผลไม้และขนมต่างๆ เช่น อ้อย กล้วยสุก มะพร้าว และควรถวายก่อนพระอาทิตย์ตกดิน อาจเลือกวันขึ้น-หรือแรม 4 ค่ำ ก็ได้ ถ้าบูชาได้ทุกวันยิ่งดี

ขั้นตอนการบูชาพระพิฆเนศ

1.จุดเทียนหรือตะเกียงน้ำมัน ธูป กำยาน
2.กล่าวคำบูชาพระพิฆเนศ แล้วจึงตามด้วยการสวดบูชาเทพพระองค์อื่น
3.ถวายเครื่องบูชาสักการะ กล่าวคำถวาย และอันเชิญมารับเครื่องถวาย
4.สวดมนต์ ทำสมาธิ
5.ถวายไฟ ใช้เทียน หรือสำลีชุบน้ำมันเนย ใช้ฝ่ามืออังไฟแล้วนำมาแตะที่หน้าผากเพื่อให้เกิดความสว่างแก่ดวงปัญญาและชีวิต จากนั้นแผ่เมตตา เป็นอันเสร็จพิธี

คาถาสวดบูชาพระพิฆเนศ

1.) โอม ศรีคเณศายะ นะมะฮา (9จบ) จากนั้นให้กล่าวอธิษฐานคำขอพรเป็นภาษาไทย
สำหรับผู้ที่เริ่มต้นบูชา ควรใช้มนต์บทนี้ ซึ่งสั้น กระชับและจำง่าย
2.) โอม ศรี มหาคณะปัตตะเย นมัช
3.) โอม คัม คณะปัตตะเย นมัช
4.) โอม ศรี วินายะกายะ นมัช
5.) โองการพินธุ นาถังอุปปันนัง พรหมมะโน จะอินโท พิฆะเนศโต มหาเทโว อะหังวันทามิ สัพพะทา สิทธิกิจจัง สิทธิกัมมัง สิทธิการิยัง ประสิทธิเม (ใช้สวดเพื่อขอพรหรือปัดเป่าเหตุร้าย)

พิธีกรรมสำคัญในการบูชาพระพิฆเนศ

"วันคเนศจตุรถี" ของโปรดของพระพิฆเนศคือ ขนมต้มขาว ขนมหม้อแกง ผู้บูชาพระพิฆเนศควรมีขนมทั้งสองประเภทนี้คล้ายกับการบูชาตามพิธีไหว้ครูของไทย ประกอบด้วยหญ้าแพรกซึ่งเป็นสัญญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์ตามตำราเดิมจากอินเดีย เพราะอินเดียนั้นใช้หญ้าแพรกบูชาพระพิฆเนศ และเชื่อว่าหญ้าแพรกสามารถขจัดสิ่งชั่วร้ายในความฝันได้ การบูชาพระพิฆเนศ จะต้องประกอบด้วยสิ่งสำคัญ คือ ใบไม้และดอกไม้ ๒๑ชนิดพิธีสำคัญนี้เรียกว่า "พิธีคเนศจตุรถี" หรือ "พิธีอุทิศต่อพระพิฆเนศ"




ขอขอบคุณที่มาจาก  เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น