ถ้าหากมีความรู้สึกว่า ไม่อยากไปทำงานที่ออฟฟิศนั้นก็อาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกได้ว่างานนั้นอาจจะไม่ เหมาะกับคุณ ? ดังนั้นหากว่าเราเตรียมความพร้อมตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ เช้าวันจันทร์จะเป็นวันที่สดใสสำหรับคุณอย่างแน่นอน และมี 10 วิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้ชีวิตการทำงานของคุณเปลี่ยนไป
สิ่งที่เปลี่ยนไปในชีวิตของคุณไม่ว่าจะเล็ก หรือใหญ่แค่ไหน มันก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณว่าสามารถปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมขององค์กร หน้าที่การงาน เพื่อนร่วมงานได้มากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตามให้คุณลองทำตามทั้ง 10 ข้อนี้เพื่อสร้างโอกาสที่จะประสบความสำเร็จชีวิตการทำงานของคุณ
- เริ่มต้นด้วยการตัดสินใจ : ในส่วนนี้อาจจะยังไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทำงาน แต่ว่ามันเกี่ยวกับตัวคุณโดยตรง ซึ่งคุณจะต้องตั้งคำถามให้กับตัวเองว่า “ประสบความสำเร็จในอาชีพ” ของคุณหมายถึงอะไร แต่มันอาจจะเป็นคำถามที่กว้างเกินไป ดังนั้นจะมีคำถามที่แคบลง เจาะจงมากขึ้นเพื่อช่วยตอบคำถามในตัวคุณ
- วาดภาพอาชีพในฝันของคุณ : คิดถึงอดีตที่ผ่านมาว่าคุณทำงานอะไรลงไปแล้วบ้างแล้วให้คิดต่อไปอีกว่า แล้วอะไรล่ะ? ที่เรายังไม่ได้ทำ ให้เวลากับตัวคุณเองที่จะคิดพิจารณาสิ่งที่ควรหรือไม่ควรทำ
- หาข้อได้เปรียบ เสียเปรียบในตัวคุณ : อะไรคือจุดเด่นและพรสวรรค์ในตัวคุณ 2 สิ่งนี้จะนำพาไปให้ถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้ในหน้าที่การงานเพราะทุก ๆ คนมีความสามารถที่แตกต่างกันจึงจำเป็นที่จะต้องดึงความสามารถทั้งหมดที่มี ออกมาใช้อย่างเต็มที่
- หาสิ่งที่ตัวเองรักและชอบ : อะไรที่จะทำให้คุณโกรธ? อะไรที่จะทำให้คุณมีความสุข? สังเกตง่าย ๆ เวลาที่คุณเข้าไปในห้องสมุดว่ามุ่งเข้าไปหาหนังสือประเภทไหนเป็นอย่างแรก นั่นก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยบอกความชอบในตัวคุณได้ด้วยเหมือนกัน
- จัดลำดับเป้าหมายของคุณ : จัดลำดับความสำคัญก่อนหลังกับการทำงานในองค์กรของคุณ ระบุให้ชัดเจนสำหรับหน้าที่ของคุณที่จะทำให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่วางเอาไว้
- วิเคราะห์ตัวคุณ : ให้คิดวิเคราะห์ในงาน และบริษัทของเรามองในมุมบวก ถึงแม้อาจจะมีบางสิ่งที่เราไม่ชอบ เพราะคนส่วนใหญ่ที่ทำผิดพลาดและไม่ประสบความสำเร็จก็เพราะปิดใจตัวเอง ถ้าหากว่าคุณเปิดใจ ขยายใจของคุณออก ศักยภาพตัวเราก็จะขยายตามไปด้วย
- ถามตัวคุณเอง : ไมได้หมายความว่าให้เราถามตัวเองว่าอยากได้อะไรแต่ให้เราถามตัวเราเองว่าคุณ มีประสบการณ์การทำงานด้านไหนมาบ้าง อาสาสมัคร หรืออื่น ๆ เพื่อนำมาสร้างโปรไฟล์ให้กับตัวคุณ
- การเก็บทุก ๆ สิ่ง : ในปัจจุบันมีการแข่งขันกันในการหางานอย่างมากซึ่งทุก ๆ คนจะต้องมีเรซูเม่และจดหมายสมัครงาน 2 สิ่งนี้จึงเป็นปัจจัยหลักที่จะบ่งบอกความเป็นตัวคุณได้มากที่สุด ถ้าคุณยิ่งสะสมข้อมูลผลงานต่าง ๆ ไว้ได้ก็จะทำให้ทั้งเรซูเม่และจดหมายสมัครงานยิ่งน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
- ให้เวลากับตัวเอง : เราควรที่จะหาเวลาพักบ้างให้เวลากับตัวเองบ้างเพื่อหาโอกาสหรือทำสิ่งใหม่ ๆ ให้กับชีวิตของคุณ เพื่อพัฒนาแผนชีวิตของเรา หากมีการเปลี่ยนแปลงหรือจะต้องแข่งขันกับใครก็ตาม แน่นอนว่านี่คือชีวิตจริงที่จะต้องดำเนินต่อไป
- ก้าวออกไป : สำหรับงานที่ คุณเพิ่งจะได้ทำ 3-6 เดือนนั้น โดยทั่วไปแล้วเราอาจจะไม่ไม่สามารถได้รับการขึ้นเงินเดือนมากเท่าที่ควร เพราะคุณจะต้องผ่าน Probation ของบริษัทก่อน ดังนั้นการทำงานอาจจะไม่ได้ทำให้คุณรู้สึกมีความสุขหรือสบายใจได้ทุกเวลามัน จะต้องใช้เวลาในการพัฒนาชีวิตการทำงานของเรา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น